(kontumtv.vn) – Đặc phái viên Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 13/12 đã có cuộc họp tại Seoul và cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Đặc phái viên Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 13/12 đã có cuộc họp tại Seoul, Hàn Quốc, cam kết hợp tác, thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Đặc phái viên 3 nước, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên cuối tháng 11 vừa qua.

my nhat han cam ket hop tac trung phat trieu tien hinh 1
Thành viên Hội đồng Bảo an biểu quyết trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 3 tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ. Ảnh: AFP.

Trong cuộc đối thoại 3 bên, đặc phái viên 3 nước nhấn mạnh, thực hiện các biện pháp trừng phạt này là một phần trong nỗ lực đối phó với các vụ phóng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc gặp, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun cho rằng, bất chấp khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc cũng như quá trình chuyển giao chính trị tại Mỹ, 3 nước vẫn tiếp tục tăng cường sự hợp tác đối phó với Triều Tiên.

Ông Joseph Yun cho biết: “Quá trình chuyển giao đang diễn ra cả ở Mỹ và Hàn Quốc. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang theo dõi những diễn biến này một cách chặt chẽ. Đây cũng là một thời cơ để Triều Tiên thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tất nhiên, chúng tôi chưa thấy có bất cứ dấu hiệu Triều Tiên muốn tham gia tiến trình này một cách hữu ích. Điều quan trọng là phải buộc họ chịu trách nhiệm về hành động của mình và đó là lí do tại sao chúng tôi phải áp đặt các biện pháp trừng phạt”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 nước thành viên tháng 11 vừa qua đã thông qua một nghị quyết mới nhằm cắt giảm 1/4 lợi nhuận xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng ngay lập tức thông báo các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên.

Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc, đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ để phòng vệ./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *