(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (28/5) lên án các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông: “Điều này là không phù hợp với sự đồng thuận tại khu vực”.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke (ảnh: CNA)

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói: “Trước tiên chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình cho mọi vấn đề, chấm dứt hoàn toàn và ngay lập tức mọi hoạt động cải tạo đất. Chúng tôi cũng phản đối bất kỳ hành động quân sự hóa nào đối với các bãi đá và rải san hô ở Biển Đông.  Trung Quốc đang hành động một cách không phù hợp với sự đồng thuận khu vực khi ủng hộ một cách tiếp cận mang tính ép buộc. Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu chiến hoạt động trong vùng biển được phép theo luật quốc tế.”

Phát biểu của Người phát ngôn Bộ  Ngoại giao Mỹ đưa ra  một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hối thúc các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng và bồi lấp, đồng thời ngừng quân sự hóa để tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại khu vực.

Những tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh, Trung Quốc vừa tổ chức lễ động thổ xây hai ngọn hải đăng trên hai bãi đá ngầm Gạc Ma và Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Hội đồng châu Âu và Mỹ đã lập tức bày tỏ quan ngại về động thái này. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ làm phức tạp hơn tình hình./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *