(kontumtv.vn) – Ngày 1/11, Mỹ đã bỏ phiếu phản đối nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận thương mại của nước này đối với Cuba.

Động thái này được đưa ra khi cùng ngày, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 72 họp phiên toàn thể thông qua Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, với tỷ lệ phiếu áp đảo 191 phiếu thuận trên tổng số 193 phiếu. Mỹ và Israel bỏ phiếu chống, thay vì bỏ phiếu trắng như năm ngoái.

my phan doi nghi quyet lien hop quoc keu goi ket thuc cam van cuba hinh 1
Cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về Cuba ngày 1/11/2017. (Ảnh: UN)

Đây là lần thứ 26 liên tiếp đại đa số các nước thành viên Liên Hợp Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với nghị quyết mang tên Báo cáo “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba” do chính phủ Cuba trình lên hàng năm.

“Mỗi năm, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lại lãng phí thời gian với việc xem xét nghị quyết này”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh. “Mỹ đang phải đối mặt với tất cả những yêu sách lố bịch – những gì làm chệch hướng sự chú ý khỏi chế độ vốn phải chịu trách nhiệm cho sự chịu đựng của người dân Cuba. Mỹ sẽ không bị phân tâm. Và đây là lần thứ 25 trong vòng 26 năm, Mỹ bỏ phiếu chống lại nghị quyết này”.

Trong suốt 24 năm, Mỹ luôn bỏ phiếu chống lại nghị quyết này. Tuy nhiên, năm ngoái, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã quyết định bỏ phiếu trắng, không phản đối nghị quyết. Động thái này của Mỹ xuất phát từ việc Mỹ và Cuba đã bắt đầu có quan hệ gần gũi hơn với việc mở lại đại sứ quán tại mỗi nước vào năm 2015./.

 

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *