Sau khi gặp phải quá nhiều vấn đề với lớp chiến hạm trên mặt nước thế hệ mới nhất, Hải quân Mỹ đang hy vọng gây ấn tượng với việc ra mắt chiếc tàu khu trục lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

chiến hạm, khu trục hạm, tàu khu trục, USS  Zumwalt
Hình minh họa về chiến hạm USS Zumwalt

Hải quân Mỹ vừa hạ thủy chiến hạm USS Zumwalt xuống sông Kennebec tại Maine. Ban đầu, USS Zumwalt được thiết kế chỉ để oanh tạc gần bờ, nhưng hiện nay, chiến hạm này đang được kỳ vọng sẽ đảm đương nhiều nhiệm vụ khác, bao gồm cả việc hỗ trợ cho lực lượng lính thủy đánh bộ trong những sứ mệnh bí mật.

Chiến hạm USS Zumwalt – dài hơn các tàu khu trục hiện tại của Hải quân Mỹ 30m, có điểm nhấn là các góc cạnh đặc biệt để ‘bịt mắt’ các loại ra-đa, thiết bị định vị tàu ngầm tối tân, và các loại tên lửa dẫn đường và một loại súng mới có khả năng bắn đầu đạn hỏa tiễn tới 100 dặm.

chiến hạm, khu trục hạm, tàu khu trục, USS  Zumwalt
Mô phỏng USS Zumwalt

“Tư duy về Zumwalt tựa như một chiếc cầu nối giữa những gì thuộc về truyền thống trong quá khứ và một thế giới mới với loại hình chiến tranh mạng lưới và các vũ khí dẫn đường chính xác” – Loren Thompson, một nhà phân tích về quốc phòng tại Học viện Lexington nói.

chiến hạm, khu trục hạm, tàu khu trục, USS  Zumwalt
Chiến hạm USS Zumwalt

Là một chiến hạm hướng tới tương lai nên một số nhiệm vụ Zumwalt có thể thực hiện tự động. Có rất nhiều máy tính trên tàu nên đội thủy thủ chỉ cần tới 158 người. Với một khu trục hạm điển hình của Hải quân Mỹ phải cần tới số nhân sự gấp đôi như thế.

Trên thực tế, Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị rất nhiều công nghệ tinh vi cho chiến hạm này. Tuy nhiên, thay vì đóng 20 chiến hạm lớp này, Hải quân có thể sẽ chỉ cho phép đóng ba chiếc tương tự.

Hiện tại, chiến hạm USS Zumwalt có chi phí hơn 3,5 tỉ USD.

Lê Thu/VietNamNet. (theo RT)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *