(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời sớm nhất…

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời sớm nhất, đồng thời cho rằng tiến trình dân chủ tại nước này đang đi đúng hướng.

my san sang do bo lenh trung phat doi voi myanmar hinh 0
Tổng thống Obama. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong buổi tiếp cố vấn nhà nước Myanmar – Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu dục, Tổng thống Obama nêu rõ: “Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lâu nay với Myanmar. Đó là điều đúng đắn cần làm để đảm bảo rằng người dân Mianma được tưởng thưởng từ một đường lối kinh tế mới và chính phủ mới.

Bên cạnh đó điều này sẽ khích lệ các doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đầu tư vào Myanmar – một đối tác dân chủ, thịnh vượng trong khu vực. Tôi chúc mừng những tiến bộ đạt được trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Myanmar”.

Tại cuộc hội đàm với bà Aung San Suu Kyi, ông cũng thông báo Mỹ sẽ đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ. Mỹ loại Myanmar khỏi hệ thống GSP hồi năm 1989 sau khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại nước này bị chính quyền quân sự đàn áp dã man.

my san sang do bo lenh trung phat doi voi myanmar hinh 1
Bà Aung San Suu Kyi. (Ảnh: Reuters)

Về phần mình, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi khẳng định, đã đến lúc Mỹ cần dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đang gây tổn thương nền kinh tế của Myanmar, đồng thời cho biết, nước này đang thực hiện những cải tổ cần thiết để thu hút đầu tư nước ngoài.

Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi kể từ khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử cuối năm ngoái.  Chuyến thăm được đánh giá là một bước ngoặt mở ra hy vọng mới cho quan hệ song phương Mỹ-Myanmar. Hồi đầu năm nay, Mỹ đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt với Myanmar để hỗ trợ tiến trình cải cách chính trị tại quốc gia này./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *