(kontumtv.vn) – Ngày 21/3, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở thăm nước này đã trao đổi quan điểm về các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban.
My san sang hop tac giup Afghanistan dat hoa binh va on dinh lau dai hinh anh 1
Binh sỹ Mỹ tuần tra tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 15/4/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/3, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở thăm nước này đã trao đổi quan điểm về các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban.

Theo Văn phòng Tổng thống Afghanistan, hai bên bày tỏ quan ngại về các diễn biến bạo lực ở Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh rằng “giải pháp cơ bản cho tình hình hiện tại là đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài.”

Văn phòng trên cũng trích dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Austin, nêu rõ Mỹ sẵn sàng hợp tác với Afghanistan để đạt được hòa bình và ổn định ở nước này.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Austin, Tổng thống Ghani khẳng định sự đồng thuận ở tất cả các cấp trong nội bộ Afghanistan về tiến trình hòa bình với Taliban và Chính phủ Afghanistan sẽ tận dụng tối đa sự đồng thuận, cũng như các cơ hội đã đạt được để mang lại hòa bình.

Ngày 21/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bất ngờ đến Kabul trong chuyến công du đầu tiên tới Afghanistan trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc, sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ.

Chuyến thăm trên diễn ra trong bối cảnh Washington đang rà soát thỏa thuận hòa bình mà chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký với Taliban hồi năm ngoái, theo đó Mỹ sẽ rút khoảng 2.500 binh sỹ còn lại ở Afghanistan về nước trước ngày 1/5 tới.

Tổng thống Joe Biden hiện đang phải chịu sức ép trong việc quyết định có tuân thủ thỏa thuận này hay không.

Tuần trước, ông Biden cho rằng sẽ rất khó để Mỹ đáp ứng thời hạn chót nói trên, nhưng lưu ý nếu được gia hạn thì cũng sẽ không quá lâu.

Đáp lại, Taliban ngày 19/3 cảnh báo về những hậu quả nếu Mỹ không đáp ứng thời hạn rút quân./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *