(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào đầu tuần tới.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Donald Trump cam kết sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, vùng đất linh thiêng mà cả Israel và Palestine đều tuyên bố là thủ đô của mình.

my se som quyet dinh cong nhan jerusalem la thu do cua israel hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, Tổng thống Donald Trump lại trì hoãn quyết định chuyển Đại sứ quán đến tháng 12. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ lo ngại những ảnh hưởng của quyết định này tới các cuộc hòa đàm Trung Đông.

Theo giới truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump muốn thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với Israel thông qua việc công nhận thủ đô Jerusalem cho đồng minh của mình. Tuy nhiên, các nguồn tin dự đoán Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục trì hoãn quyết định chuyển Đại sứ quán.

Vùng đất linh thiêng Jerusalem có ý nghĩa quan trọng với cả người Do Thái, người Cơ Đốc và người Hồi giáo. Bất cứ thay đổi nào với Jerusalem cũng sẽ tác động mạnh mẽ tới khu vực Trung Đông và các nước có đông người Hồi giáo khác.

Phía Palestine cho biết, họ ngày càng lo ngại từ truyền thông Mỹ và cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm chệch hướng các cuộc hòa đàm Trung Đông./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin
Theo NHK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *