(kontumtv.vn) – Nga cảnh báo hành động “bơm tiền” cho Ukraine của Mỹ sẽ tăng khả năng đối đầu giữa 2 nước.

Ngày 12/12, Ukraine xác nhận Mỹ công bố khoản viện trợ cho nước này trị giá 350 triệu USD (280 triệu Euro). Khoản viện trợ trên được công bố cùng “Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraine 2014”,xác định Kiev là đồng minh của Mỹ cho dù chưa là thành viên của NATO.

Khoản viện trợ được thông qua trong bối cảnh phương Tây đang chuẩn bị một lệnh trừng phạt mới vào kinh tế Nga vốn đang bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt trước và giá dầu sụt giảm.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich (ảnh: ITAR TASS)

Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức có phải ứng trước quyết định mới của Mỹ, coi đây là một “quả bom tấn” đối với quan hệ song phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: “Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraina được 2 viện Mỹ thông qua mà không được đưa ra tranh luận lẫn bỏ phiếu như thông lệ thật sự là điều đáng tiếc”.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/12 đã lên án mạnh mẽ động thái trên, đồng thời cáo buộc Mỹ đang từ chối “xóa bỏ nỗi ám ảnh đã lỗi thời về Nga” và muốn “quay ngược thời gian”.

Theo Reuters, “Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraine 2014” được thông qua hôm 11/12 là cơ sở để áp đặt thêm lệnh trừng phạt với các lĩnh vực quốc phòng và dầu mỏ của Nga, đồng thời viện trợ 350 triệu USD cho quân đội Ukraine, hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng và xã hội dân sự của nước này.

Trái với sự phản ứng quyết liệt của Nga, các nhà lập pháp Ukraine – những người từng kêu gọi phương Tây hỗ trợ quân sự trong nhiều tháng đã hoan nghênh đạo luật và gọi nó là “quyết định lịch sử”./.

Ngân Giang/VOV.VNTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *