(kontumtv.vn) – Hiện tại, các thành viên NATO hiện đang kêu gọi Mỹ không rút khỏi hiệp định INF mà tìm cách buộc Nga tiếp tục tuân thủ văn bản này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/10 cho biết Mỹ đang tham vấn với các đồng minh châu Âu về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga. Các thành viên NATO hiện đang kêu gọi Mỹ không rút khỏi hiệp ước mà tìm cách buộc Nga tiếp tục tuân thủ văn bản này.

my tham van voi dong minh chau au ve viec rut khoi inf hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với báo chí trên đường sang thăm Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông đã thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Đức về việc Mỹ đang tham vấn với các đối tác châu Âu về INF. Ông Mattis đã có các cuộc gặp với các quan chức và thủ tướng Séc Andrej Babis, người đưa ra cảnh báo rằng việc chấm dứt INF sẽ đưa quan hệ Nga-Mỹ trở về thời kỳ Chiến tranh Lạnh đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết tiếp tục liên lạc với phía Nga về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis trước đó thông báo các bộ trưởng NATO sẽ gặp nhau tại Brussels tháng 12/2018 và tại đó ông sẽ đưa ra quan điểm cuối cùng về vấn đề này. Các thành viên NATO ở châu Âu ngày 25/10 đã kêu gọi Mỹ tìm cách buộc Nga tiếp tục thực thi INF thay vì rút khỏi hiệp ước này với lý do Nga có thể tận dụng cơ hội này để gây chia rẽ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và các nước châu Âu.

Các đồng minh châu Âu của Mỹ cho rằng INF là một trụ cột của việc kiểm soát vũ khí do đó khi hiệp ước này sụp đổ sẽ dẫn tới 1 cuộc chạy đua vũ trang mới và Mỹ có thể triển khai các tên lửa hạt nhân mới ở châu Âu./.

 

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *