(kontumtv.vn) – Việc công bố bản báo cáo gây lo ngại có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các cơ quan và trụ sở của Mỹ.

An ninh sẽ được thắt chặt ở các đại sứ quán và các căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp thế giới trước khi nước này công bố các tình tiết trong những cuộc thẩm vấn khắc nghiệt của CIA, Nhà Trắng cho biết.

Việc công bố bản báo cáo gây lo ngại có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các cơ quan và trụ sở của Mỹ. Bởi thế đại sứ quán và các cơ sở của Mỹ cho biết họ đã chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa khi cảm thấy có dấu hiệu “nguy hiểm”.

Diane Feinstein Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện đã cho phép công bố bản báo cáo (ảnh: BBC)

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest  nói: “Chính quyền đã có những bước đi thận trọng để đảm bảo rằng các biện pháp an ninh thích hợp cho các trụ sở của Mỹ trên toàn thế giới”.

Bản báo cáo tóm tắt về việc thẩm vấn của CIA dài 480 trang sẽ trình bày chi tiết chiến dịch chống khủng bố al-Qaeda sau sự kiện ngày 11/9. Bản báo cáo dự kiến công bố vào ngày 9/12.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó từng yêu cầu Chủ tịch Thượng viện Dianne Feinstein Intelligence cân nhắc thêm về thời gian công bố bản báo cáo. Việc công bố bản báo cáo từng bị trì hoãn vì Washington bất đồng về quan điểm nên công khai những thông tin nào.

Bản báo cáo sẽ tiết lộ các phương pháp thẩm vấn gây tranh cãi được đặc vụ CIA sử dụng nhằm nỗ lực khai thác thông tin từ các nghi phạm. Hiện bản báo cáo đầy đủ gồm 6.000 trang vẫn đang được giữ bí mật trong tay Thượng viện Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đã cho ngừng chương trình thẩm vấn này khi ông lên nhậm chức vào năm 2009. Ông Obama đồng thời thừa nhận rằng các phương pháp được sử dụng  để lấy thông tin từ tù nhân al-Qaeda có liên quan đến việc tra tấn.

Theo Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein, CIA đã sử dụng các phương pháp như trấn nước, tát, chịu đựng giá rét và bắt phạm nhân không được ngủ. Báo cáo về các cuộc thẩm vấn bắt đầu bị rò rỉ từ tháng 8/2014 và ông Obama đã phải tuyên bố: “Chúng ta đã làm những điều đi ngược lại với các giá trị của chúng ta”.

Những phương pháp thẩm vấn – tra tấn như trên được sử dụng trong chiến dịch chống al-Qaeda của CIA – được quốc tế biết đến với tên gọi “Dẫn độ, Giam cầm và Thẩm vấn” trong nhiệm kỳ của ông Bush.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông tin rằng CIA vào thời điểm đó đã phải sử dụng các phương pháp khắc nghiệt như vậy vì họ phải gánh trên vai “áp lực nặng nề” nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công vào nước Mỹ trong bối cảnh sau sự kiện 11/9.

Bất chấp các chỉ trích rằng CIA đã vượt quá giới hạn thẩm vấn hợp pháp mà chính quyền Bush cho phép, cựu Tổng thống Mỹ Bush mới đây đã phản đối việc công bố báo cáo và lên tiếng bảo vệ cho CIA trên truyền hình.

Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden nói với tờ New York Times rằng: “Chúng tôi không ở đây để thanh minh về việc tra tấn. Chúng tôi ở đây để bảo vệ lịch sử”./.

Phương Chi/VOV.VNTheo BBC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *