(kontumtv.vn) – Bất kỳ vùng an toàn nào nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều phải nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình CNN Turk, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 23/2 tuyên bố, bất kỳ vùng an toàn nào nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều phải nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

my – tho bat dong ve vung an toan o bien gioi syria hinh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: THX.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau 1 ngày khi các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ để lại 400 binh sĩ ở Syria, trong đó 1/2 số binh sĩ này sẽ tham gia với 800 đến 1.500 binh sĩ nước ngoài, để thành lập 1 vùng an toàn ở khu vực Đông Bắc Syria.

Tổng thống Erdogan khẳng định, nếu có 1 khu vực an toàn như vậy, thì nó phải do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát bởi khu vực đó tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh của nước này.

Ý định của Mỹ dường như đã không được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, bởi mục đích của việc để lại quân của Mỹ ở Syria vẫn là bảo vệ lực lượng vũ trang người Kurd Syria, trước 1 cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trên tất cả, chính phủ Syria, vốn đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ, cùng với đồng minh Nga, Iran đều khẳng định, mọi vùng lãnh thổ đều phải trở lại quyền kiểm soát của Chính phủ; đồng thời cảnh báo bất kỳ ý định thành lập vùng an toàn nào ở nước này đều không được chấp nhận./.

Đình Nam/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *