(kontumtv.vn) – Máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua Biển Đông trên vùng không phận tiếp giáp của Nhật Bản vào đầu tháng 8 này.

Sputnik dẫn một tuyên bố từ Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, việc điều máy bay tới Nhật Bản là một phần trong sứ mệnh huấn luyện của các lực lượng Hải quân Mỹ. Theo đó, 2 máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ cùng 2 chiếc P-8 Poseidon của Hải quân đã thực hiện các chuyến bay qua khu vực này, nhằm cải thiện “hoạt động phối hợp” giữa các lực lượng.

my tiep tuc dua b 52 toi bien dong trong dau thang 8 hinh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Ảnh: AFP

Theo tuyên bố ngày 3/8 của Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, các máy bay B-52 đã thực hiện những chuyến bay huấn luyện hôm 1/8. Tuyên bố khẳng định, cuộc diễn tập và huấn luyện của máy bay ném bom Mỹ được tiến hành trong không phận hợp pháp theo các quy định quốc tế.

Các máy bay B-52 có thể đã cất cánh thêm lần nữa khi Không quân Mỹ công bố những bức ảnh cho thấy những máy bay này đang được tiếp nhiên liệu trong ngày 2/8.

Từ năm 2004, Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ (trước đây là PACOM) đã thực hiện “Chương trình Hiện diện liên tục máy bay ném bom” tại khu vực này. Thông cáo báo chí của chính phủ Mỹ cũng cho biết, các máy bay B-52 cất cánh từ Căn cứ Không Quân Barksdale, bang Louisiana, để tới Biển Đông. Sau khi kết thúc sứ mệnh huấn luyện, các máy bay này sẽ trở lại Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam.

Mỹ duy trì hiện diện quân sự tại Biển Đông trong khi Trung Quốc bị cáo buộc đang quân sự hóa các thực thể trong khu vực này. Hồi tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng “không dễ gì để chấp nhận” sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ ở gần Biển Đông.

“Trung Quốc sẽ không sợ hãi trước các máy bay hay tàu chiến. Chúng tôi sẽ chỉ có những hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông”, bà Hoa Xuân Doanh nói với báo giới.

Trong khi đó, Mỹ nhiều lần lặp lại chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng khu vực. Đầu tháng 6, máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng bay qua Biển Đông. Trung Quốc thời điểm này cũng cho rằng, việc đưa các vũ khí chiến lược tới Biển Đông cũng giống như hành động quân sự hóa và Trung Quốc phải có sự chuẩn bị.

“Nếu ai đó thường xuyên mang vũ khí hạng nặng đến trước cửa nhà bạn liệu bạn có tăng cường an ninh và khả năng phòng vệ của mình hay không?”, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh nói./.

 

Hoàng Lê/VOV.VN
Nguồn Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *