Theo một tài liệu mới công bố, chính quyền Mỹ đã bí mật sở hữu và thử nghiệm các máy bay chiến đấu của Liên Xô trong thời chiến tranh Lạnh tại căn cứ không quân tối mật là Khu vực 51.

MiG21, MiG17
Máy bay MiG21 của Liên Xô

Thông tin này đã làm sáng tỏ một phần căn cứ bí mật của Mỹ nằm sâu trong sa mạc Nevada.

Tháng Tám năm nay, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA đã xác nhận rằng căn cứ này thực sự có tồn tại khi họ công bố các tài liệu mật được yêu cầu theo luật tự do thông tin.

Tài liệu này xác nhận điều mà nhiều người từng nghi ngờ, đó là Khu vực 51 được sử dụng để thí nghiệm rất nhiều chương trình của Không quân và Hải quân Mỹ.

Một trong những điều tra này cho thấy, trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã thử nghiệm nhiều loại máy bay chiến đấu MiG của Liên Xô.

Từ tháng 1-4/1968, Israel đã cho Mỹ mượn chiếc MiG 21 mà họ sở hữu năm 1966.

Các phi công lái MiG đều kết luận rằng đây là một ‘chiếc máy bay thật sự tốt’.

Ý tưởng sử dụng các máy bay Liên Xô này là nhằm để so sánh với các máy bay của Mỹ về mặt chiến thuật, theo một chương trình được gọi là Have Doughnut.

Một chương trình tương tự được tiến hành năm 1967 với chiếc MiG 17 trong chương trình có tên gọi Have Drill và Have Ferry.

Các thử nghiệm khác vẫn tiếp tục sau đó, cho dù các chương trình này không được giải mật. Việc sử dụng các máy bay Liên Xô trong giai đoạn sau này tại Khu vực 51 được gọi bằng mật danh ‘Quảng trường Đỏ’.

Lê Thu /VietNamNet(theo RT)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *