(kontumtv.vn) – Tổ chức khủng bố Khorasan gồm các thành viên al-Qaeda trên khắp thế giới và có thể đe dọa trực tiếp với Mỹ và châu Âu.

Ngày 21/9, RIA Novosti trích dẫn tờ New York Times cho biết, trong bối cảnh Mỹ đang triển khai chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), các nhà chức trách Mỹ vừa tiết lộ thông tin về một nhóm Hồi giáo cực đoan khác tại Syria thuộc mạng lưới al-Qaeda có thể đe dọa tới phương Tây.

Các tay súng thuộc lực lương nổi dậy thân al-Qaeda ở Syria (Ảnh AFP)

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James R. Clapper Jr tuyên bố: “Xét về tính đe dọa đối với nước Mỹ, Khorasan còn nguy hiểm hơn cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo”.

Các quan chức Mỹ cho biết, tổ chức Khorasan đang nổi lên trong năm qua tại Syria, do tên khủng bố Muhsin Fadhli cầm đầu. Fadhli chính là kẻ từng bị Mỹ cáo buộc đã tham gia vào một nhóm khủng bố nhỏ có liên quan đến vụ tấn công 11/9/2001 tại Mỹ.

Theo tờ New York Times, tổ chức Khorasan bao gồm các phần tử al-Qaeda đang có mặt trên khắp Trung Đông, Nam Á, Bắc Phi và có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp cho Mỹ và châu Âu. Danh tính các thành viên của tổ chức, ngoại trừ Fadhli, hiện vẫn chưa được làm rõ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát hiện tên Fadhli là thủ lĩnh cấp cao và nhà tài trợ của al-Qaeda từ năm 2012. Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào liên quan đến nơi trú ẩn của y.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, Fadhli từng hợp tác với “các nhà tài trợ thánh chiến” ở Kuwait để góp tiền cho các nhóm phiến quân thân al-Qaeda ở Syria.

Trước đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo từng có liên hệ với al-Qaeda nhưng đã tách ra khỏi mạng lưới khủng bố này vào tháng 2/2014.

Nhóm phiến quân IS chiến đấu chống lại Chính phủ Syria từ năm 2012. Tháng 6/2014, tổ chức này phát động một cuộc tấn công lớn tại Iraq và đang kiểm soát một vùng đất rộng lớn ở cả 2 nước này./.

CTV Tạ Hiển/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *