(kontumtv.vn) – Cuộc không kích của Mỹ đã khiến Abu Malik, kẻ chuyên đào tạo các phiến quân IS về khả năng sử dụng vũ khí hóa học, thiệt mạng.

Theo AFP, các quan chức quân đội Mỹ ngày 30/1 cho biết, cuộc không kích diễn ra vào cuối tuần trước đã tiêu diệt Malik, vốn từng làm việc dưới thời chính quyền Saddam Hussein tại Iraq.

Dưới thời Saddam Hussein, tên Malik làm tại một cơ sở sản xuất vũ khí hóa học và sau đó tên này tham gia vào lực lượng al-Qaeda tại Iraq năm 2005 trước khi gia nhập IS.

Hai máy bay chiến đấu của Mỹ tham gia không kích IS (Ảnh Reuters)

Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ: “Cái chết của tên Malik sẽ tạm thời làm suy yếu mạng lưới khủng bố của IS và khiến chúng không thể sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường”.

Dù chưa có bằng chứng nào cho thấy IS sở hữu kho vũ khí hóa học nào. Đã có những lời đồn đoán rằng chúng đã sản xuất được khí clo, còn được gọi là “khí gây choáng”. Tuy nhiên, đây không phải là loại khí độc chết người.

Tên Abu Malik, còn được biết đến dưới cái tên Salih Jasim Mohammed Falah al-Sabawi, có tham gia vào việc sản xuất các loại vũ khí hóa học vào năm 2005 và lên kế hoạch cho al-Qaeda  tấn công vào thị trấn Mosul của Iraq.

“Dựa trên việc huấn luyện cũng như kinh nghiệm của hắn, Malik được cho là có thể tạo ra các loại vũ khí hóa học nguy hiểm chết người”, một sĩ quan Mỹ cho biết.

“Chúng tôi biết IS đang nỗ lực để sở hữu vũ khí hóa học, tuy nhiên, chúng tôi chưa có thông tin gì khẳng định rằng chúng đã sở hữu được loại vũ khí này”, vẫn theo sĩ quan Mỹ nói trên./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *