(kontumtv.vn) – Chủ đề dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương trực tiếp cho VN hiện có sự ấm dần lên và cởi mở hơn trong thảo luận ở Quốc hội Mỹ – TNS Bob Corker trả lời VietNamNet tại họp báo ở Hà Nội chiều nay.

VietNamNet đặt câu hỏi cho TNS Mỹ tại cuộc họp báo về khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương trực tiếp cho VN được đề cập trong các cuộc gặp gỡ lãnh đạo quốc phòng trong chuyến thăm tại VN, mức độ ủng hộ hiện nay trong Quốc hội Mỹ, cũng như khả năng có thể đạt được vào năm sau – tròn 20 năm bình thường hóa quan hệ cùng các điều kiện về nhân quyền được đề cập ra sao?

TNS Bob Corker, thành viên cao cấp UB Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đang ở thăm và làm việc tại VN, nói rằng, chủ đề trên đã được đề cập trong các cuộc gặp gỡ của ông với các nhà lãnh đạo VN. “Ngài Chủ tịch nước VN cũng đã trao đổi vấn đề này khi gặp tôi”  – ông cho hay.

vũ khí, TPP, Mỹ, quốc phòng, nhân quyền
Thượng nghị sĩ Bob Corker

Đề cập những “điều kiện nhân quyền” mà Mỹ vốn luôn gắn với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương với VN, TNS Mỹ cho hay, “đã có những sự ghi nhận nỗ lực về vấn đề nhân quyền. Mọi người cũng muốn nhìn thấy những tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực đó”.

Đưa ra quan điểm chung, không chỉ vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện mới hay đàm phán TPP, Mỹ thông qua Hiệp định hạt nhân dân sự với VN mới đây (Hiệp định 123), TNS Mỹ đánh giá quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển “tăng lên” và nhiều khả năng được xúc tiến để thúc đẩy quan hệ tiến lên phía trước trong tương lai. Ông nhắc tới dấu mốc tròn 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương vào năm tới và triển vọng quan hệ tốt đẹp của hai nước.

VOV trước đó trong tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp TNS Bob Corker cho hay, TNS Mỹ đã thông báo với Chủ tịch nước việc Quốc hội Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho VN. Ngoài ra, trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng VN, ông cũng đã trao đổi với phía VN một số nội dung hợp tác sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương với VN và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần củng cố hòa bình trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

12-18 tháng nữa sẽ kết thúc đàm phán TPP

Một trong những nội dung trong chuyến thăm VN của TNS Mỹ được nêu là đàm phán Hiệp định TPP. Ông cho biết đã gặp các nhà đàm phán hàng đầu của VN. Hiệp định TPP, vốn đang bị chững lại, được TNS nhấn mạnh về tầm quan trọng.

“Đó không chỉ là hiệp định tốt cho kinh tế, ý nghĩa với hai nước và các nước khác về chiến lược” – ông nói.

Tuy nhiên, để phá vỡ thế chững trong đàm phán hiện nay, theo ông, cần phải “cân bằng lợi ích của các bên, cũng như hai nước. Nhưng cá nhân tôi lạc quan hai nước sẽ đi đến thỏa thuận cuối cùng trong 12-18 tháng nữa” – TNS Bob Corker nói với báo giới.

Báo Dân trí đặt câu hỏi liệu Mỹ sẽ có sự linh hoạt nào cho VN trong đàm phán cũng như VN cần làm gì để thúc đẩy kết thúc đàm phán TPP.

Ông nói: “Tôi rất ấn tượng với những nhà đàm phán hàng đầu của VN về TPP. VN có một số vấn đề cụ thể quan tâm sâu sắc. Các nước khác cũng vậy. Mỹ cũng có vấn đề quan trọng đối với công dân của Mỹ. Các nhà đàm phán VN gặp tôi nhấn mạnh đề nghị cần có sự cân bằng lợi ích cũng như cần có sự linh hoạt. Họ đề nghị Mỹ tính tới thực tế VN đang ở quá trình nào trong sự phát triển. Còn phía Mỹ quan tâm về tài sản trí tuệ, quyền tiếp cận thị trường”.

Tuy nhiên, TNS cũng nhắc tới yếu tố bất lợi về thời gian. Sắp tới, tháng 11 ở Mỹ sẽ diễn ra bầu cử (Quốc hội). Vì vậy mối quan tâm về TPP và giải quyết các khó khăn của hai bên sẽ chỉ được tập trung giải quyết sau kỳ bầu cử…

Linh Thư/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *