(kontumtv.vn) – Theo Wall Street Journal, ông Trump dự định rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Syria và đề xuất thay thể bằng lực lượng của các nước Arab.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump có dự định rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Syria và thay thế bằng lực lượng quân đội của các quốc gia Arab, Wall Street Journal dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

my tinh toan luc luong thay the truoc khi rut quan khoi syria hinh 1
Quân đội Mỹ tại al-Tanf, Syria. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Theo bài viết của Wall Street Journal, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vừa có cuộc điện đàm với người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ai Cập, Đại tướng Abbas Kamel, bàn về khả năng Cairo tham gia thực hiện kế hoạch này.

Wall Street Journal cũng đăng tải thông tin cho biết Nhà Trắng kêu gọi Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) phân bổ hàng tỷ USD phục vụ cho công cuộc tái thiết khu vực miền bắc Syria. Theo các quan chức Mỹ, Washington cũng muốn các quốc gia này triển khai lực lượng quân đội tới khu vực miền bắc Syria.

Nhà nghiên cứu cao cấp Charles Lister tại Trung tâm Nghiên cứu Cận Đông, Viện Nghiên cứu Trung Đông cho rằng, việc Washington muốn các quốc gia Arab điều động quân đội tới Syria là đề xuất không khả thi, bởi Saudi Arabia và UAE đang triển khai quân đội tại Yemen, còn Ai Cập không muốn bảo vệ khu vực không được Tổng thống Syria Bashar Assad kiểm soát.

Charles Lister cũng nhận định các quốc gia Arab sẽ không đồng ý triển khai quân đội tới Syria nếu không có sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria sau khi nhiệm vụ được hoàn thành, bao gồm việc chắc chắn về chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS, đảm bảo chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học nữa và theo dõi các hoạt động của Iran./.

Nguyễn Tiến/VTC News
Theo RIA Novosti

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *