(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định cam kết của Mỹ đối với nền quốc phòng của các nước NATO là cam kết vững chắc.

Chính phủ Mỹ hôm qua (21/07) đã phải lên tiếng trấn an các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau tuyên bố gây sốc của ứng cử viên chạy đua vị trí Tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng Hòa Donald Trump về việc liệu Mỹ có nên bảo vệ các nước đồng minh khối này hay không nếu các nước đồng minh bị tấn công.

my tran an dong minh nato sau tuyen bo gay soc cua ong donald trump hinh 0
Tỷ phú Mỹ Donald Trump tại Đại hội đảng Cộng hòa. Ảnh AP

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn này của ông Trump, đồng thời khẳng định, cam kết của Mỹ đối với nền quốc phòng của các nước NATO là cam kết vững chắc.

Ông Josh Earnest nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chính sách mà Tổng thống Mỹ đang theo đuổi là lời cam kết kiên định đối với các nước đồng minh NATO. Nền tảng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương chính là cam kết rằng tất cả các nước đồng minh phải bảo vệ lẫn nhau. Cam kết của Mỹ đối với cam kết này là bền vững. Tổng thống Obama đã làm mới lại cam kết của nước Mỹ chỉ hai tuần trước khi ông tới Ba Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống, ông luôn ưu tiên tăng cường củng cố liên minh Bắc Đại Tây Dương.”

Trước đó, ngày 20/7 vừa qua, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump để ngỏ khả năng sẽ xóa bỏ cam kết vốn có của Mỹ trong việc bảo vệ các nước đồng minh thuộc NATO nếu ông đắc cử chức Tổng thống Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, “ông trùm” bất động sản Trump cho rằng, Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ các đồng minh nếu những nước này “đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ đối với Mỹ. Theo ông Trump, nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của ứng cử viên này, sẽ không nhất thiết phải triển khai viện trợ cho NATO nếu các nước thành viên bị tấn công, mà việc trước tiên là phải xem xét mức độ đóng góp của những nước thành viên NATO cho liên minh này.

Ngoài ra, doanh nhân 70 tuổi này cũng cảnh báo nếu đắc cử, ông cũng sẽ không gây áp lực đối với các đồng minh của Mỹ trong việc trấn áp những người đối lập chính trị, cho rằng bản thân nước Mỹ cần “sửa chữa mớ hỗn độn của mình” trước khi “thuyết giảng” cho các nước khác./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *