(kontumtv.vn) – Nhằm thực hiện cam kết hỗ trợ chiến dịch chống IS, chính phủ Mỹ vừa triển khai một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ tới Syria và Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang điều động khoảng 3.500 binh sĩ tinh nhuệ hoạt động tại Iraq và 50 lính biệt kích tới Syria.

Lực lượng được coi “mũi nhọn” này sẽ giúp quân đội Iraq đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, thực hiện các chiến dịch tấn công, giải cứu con tin, thu thập thông tin tình báo, đột kích tấn công các thủ lĩnh của IS vào bất kỳ thời điểm nào tại Iraq cũng như bên trong lãnh thổ Syria.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đây không phải là bước đi leo thang các hoạt động tác chiến trên bộ, mà hành động này thể hiện sự cam kết của Washington đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris (Pháp) ngày 13/11/2015, khiến 130 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

my trien khai luc luong tinh nhue toi syria va iraq de chong is hinh 0
IS phô diễn lực lượng trên đường phố ở Sirte, Libya. Ảnh: SITE Intel.

Bác bỏ những chỉ trích về sự thiếu hiệu quả của chiến dịch không kích tại Iraq và Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Liên quân quân quốc tế trong tháng cuối năm 2015 đã gặt hái được thành công đáng kể, khi đã hỗ trợ hiệu quả quân đội Iraq giải phóng hoàn toành thành phố chiến lược Ramadi. Cùng với đó, chiến dịch oanh kích đã tiêu diệt hơn 10 thủ lĩnh cấp cao của IS, làm suy yếu sức mạnh của chúng.

Giới quan sát nói rằng, trong bối cảnh nỗi lo sợ khủng bố ngày càng gia tăng tại Mỹ, Tổng thống Obama, trong một năm cuối nhiệm kỳ của mình sẽ còn tăng cường chiến dịch chống khủng bố nhiều hơn nữa tại Sirya và Iraq /.

 

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo NHK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *