(kontumtv.vn) – Hợp tác giải quyết bất động về an ninh mạng được xem là nỗ lực của Mỹ và Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình.

Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an ninh mạng. Đây là kết quả chuyến thăm Mỹ 4 ngày của Bí thư Ủy ban Chính pháp Mạnh Kiến Trụ với tư cách là đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

my-trung giai quyet bat dong truoc chuyen tham my cua ong tap can binh hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc gặp ông Mạnh Kiến Trụ ngày 11/9. Ảnh: AFP

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ thường xuyên chỉ trích lẫn nhau về hoạt động tấn công mạng máy tính đánh cắp bí mật của nhau.

Đây được xem là nỗ lực của cả hai bên trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Với tư cách là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Mạnh Kiến Trụ vừa thực hiện chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Mỹ, từ ngày 9 – 12/9, lần lượt có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey và đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính Mỹ…

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ trong các cuộc gặp với lãnh đạo các cơ quan chức năng của Mỹ khẳng định, Trung Quốc và Mỹ đều là nước lớn, thường xuyên đối diện với nhiều mối đe doạ về an ninh mạng, vì vậy hai bên cần tăng cường hợp tác và tăng cường lòng tin trong lĩnh vực an ninh mạng.

Ông Mạnh Kiến Trụ khẳng định, phía Trung Quốc kiên quyết phản đối các hoạt động tấn công và đánh cắp bí mật kinh doanh thông qua mạng internet; Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác và đối thoại với Mỹ đẩy mạnh tấn công tội phạm trong lĩnh vực an ninh mạng.

Còn theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice, hai bên đã có các cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn, đạt được nhận thức chung về tầm quan trọng đảm bảo an ninh mạng và tăng cường tấn công các đối tượng phạm tội trong lĩnh vực an ninh mạng.

Chuyến thăm Mỹ của ông Mạnh Kiến Trụ diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh cả Trung Quốc và Mỹ thời gian qua thường xuyên tố cáo lẫn nhau dính líu đến các vụ tấn công mạng đánh cắp bí mật kinh doanh và quốc phòng của nhau.

Tháng 6 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các đối tượng tin tặc “có liên quan đến Trung Quốc” đã thâm nhập hệ thống dữ liệu của Cơ quan Quản lý nhân sự Mỹ (OPM) đánh cắp dữ liệu của hơn 750.000 nhân viên các cơ quan của Mỹ.

Trước đó, tháng 5/2014, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố khởi tố 5 nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng máy tính đánh cắp bí mật kinh doanh của công ty Mỹ, tuy nhiên phía Trung Quốc đã bác bỏ và chỉ trích phía Mỹ là “vu khống” và “bịa đặt”./.

Hà Thắng – Lê Bảo/VOV -Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *