(kontumtv.vn) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Ngoại trưởng Iran bao gồm đóng băng mọi tài sản ở Mỹ và cấm các cá nhân và thực thể Mỹ có quan hệ với ông Zarif  hoặc sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Ngoài ra, ông Zarif cũng bị cấm không được tới Mỹ. Động thái này dự kiến sẽ khiến gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

my trung phat ngoai truong iran hinh 1
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Axios.

Việc Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Iran đã được dự báo từ trước sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông đã nhận được chỉ thị từ Tổng thống Trump từ tháng 6. Tuy nhiên, quyết định này đã bị trì hoãn do một số quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng điều này sẽ đóng cửa con đường ngoại giao giữa hai nước.

Ông Mnuchin cho biết, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif là người thực hiện chương trình nghị sự của Lãnh đạo tinh thần của Iran và là người phát ngôn của chính quyền nước này trên khắp thế giới.

Ông Mnuchin cũng nhấn mạnh thông điệp rõ ràng của Mỹ đó là cách hành xử của Iran gần đây là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mai Mike Pompeo trong một tuyên bố cho rằng Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã tham gia trong việc Iran hỗ trợ khủng bố./.

 

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *