(kontumtv.vn) – Nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3/2019, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Các quan chức thương mại cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán trong hai ngày (21-22/2) tại thủ đô Washington của Mỹ. Hai bên đang chạy đua với thời gian nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 1/3/2019.

my, trung quoc tiep tuc dam phan thuong mai cap cao hinh 1
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn căng thẳng. (Ảnh minh họa: KT)

Hãng tin tức Reuters đưa tin Mỹ và Trung Quốc đang phác thảo nội dung của 6 bản ghi nhớ liên quan tới các đề xuất cải cách đối với Trung Quốc. Nội dung của các bản ghi nhớ này bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, tội phạm mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các hàng rào phi thuế quan trong thương mại.

Các quan chức cấp cao của hai nước đang tham gia đàm phán bao gồm Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3/2019, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung có được kéo dài sang tuần tới hay không do Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố hạn chót 1/3/2019 có thể được kéo dài nếu các cuộc đàm phán đạt được tiến bộ cần thiết.

Cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm ảnh hưởng đáng kể tới thương mại và kinh tế toàn cầu trong vòng 7 tháng qua./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *