(kontumtv.vn) – Bác bỏ yêu cầu của Chủ tịch Cuba Raul Castro, Mỹ sẽ không trao trả vịnh Guantanamo hoặc gỡ bỏ những cấm vận khác nhằm vào Havana vào thời điểm hiện tại.

 
Trong cuộc họp ngày 29/1, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không cân nhắc các yêu cầu mà Cuba đưa ra gần đây trong nỗ lực tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Theo Washington Times, ông Josh Earnest phát biểu: “Tôi cho rằng bình luận của ông Castro nhấn mạnh về những khác biệt khá rõ giữa việc thiết lập quan hệ ngoại giao và thực hiện quá trình bình thường hóa quan hệ lâu dài.”

Cuba, Mỹ, Hoa Kỳ, vịnh, Guantanamo, nhà tù, căn cứ, quân sự, hải quân, cấm vận, bình thường hóa, quan hệ, ngoại giao, kinh tế
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Mỹ sẽ không trao trả vịnh Guantanamo. (Ảnh: Getty Images)
Phát ngôn viên Nhà Trắng nói thêm: “Tổng thống cho rằng cần đóng cửa nhà tù tại Vịnh Guantanamo, nhưng những căn cứ hải quân của chúng tôi tại đó thì không.”
Ông Earnest cũng nhấn mạnh mặc dù hai nước đang có những nỗ lực nhất định để tái thiết lập quan hệ tuy nhiên giữa hai bên vẫn có những điều chưa thể thống nhất trong một sớm một chiều.

Theo đó, vào ngày 28/1, Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi Mỹ chấm dứt phong tỏa kinh tế đã áp đặt lên Havana từ lâu. Chủ tịch Cuba cũng yêu cầu Mỹ bồi thường cho những thiệt hại về người và kinh tế gây ra bởi các lệnh cấm vận, đồng thời khẳng định không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ phía Mỹ vào công việc nội bộ của quốc gia mình.

Cuba, Mỹ, Hoa Kỳ, vịnh, Guantanamo, nhà tù, căn cứ, quân sự, hải quân, cấm vận, bình thường hóa, quan hệ, ngoại giao, kinh tế
Hình ảnh bên ngoài căn cứ quân sự hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo.
Một yêu cầu khác đối với Mỹ là trả lại vịnh Guantanamo, vốn được trao quyền kiểm soát cho Mỹ vào năm 1903 theo Hiệp ước Cuba-Mỹ và trở thành nơi đặt nhà tù chuyên giam giữ nghi can khủng bố không được xét xử vào năm 2002. Theo ông Raul Castro, đây là điều kiện tiên quyết để mở lại con đường ngoại giao giữa Cuba và Mỹ.

Vào giữa tháng 12, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo hai nước sẽ cố nỗ lực bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ mâu thẫu và cấm vận. Tuy nhiên đến nay tiến trình trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự phản đối từ Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Lan Phương/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *