(kontumtv.vn)  – Theo vị quan chức Mỹ, Washington có trách nhiệm duy trì sự ổn định dài hạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hãng tin AFP ngày 8/7 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng, tuyên bố đơn phương về chủ quyền của Bắc Kinh với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông là “có vấn đề” và những hành động gần đây của nước này đã gây căng thẳng trong khu vực.

Ngoài việc gây hấn ở Biển Đông, Trung Quốc cũng có những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản – một đồng minh thân cận bậc nhất của Mỹ.

Tàu Trung Quốc chặn tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông (Ảnh: AFP)

Một quan chức tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến thăm Trung Quốc lần này cho hay, Mỹ “đặc biệt quan ngại” trước việc “các quốc gia có tranh chấp chủ quyền sẵn sàng sử dụng quân đội, lực lượng bán quân sự và lực lượng tuần duyên để củng cố các yêu sách của họ”.

Trước đó, ngày 7/7 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington lên đường tới Trung Quốc để thảo luận về những vấn đề song phương cũng như chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Dự kiến, Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lews sẽ làm việc với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ sáu, một cuộc họp thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra trong hai ngày 9 – 10/7.

Theo AFP, hai ngày đối thoại sẽ rất khó khăn để vạch ra một con đường phía trước khi mà lập trường của Bắc Kinh và Washington vẫn còn nhiều khác biệt, đặc biệt là liên quan đến những căng thẳng trên biển, các vấn đề liên quan đến gián điệp mạng…

Nhận định về tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc trên biển Đông, một quan chức Mỹ giấu tên đi cùng ông Kerry nói với AFP: “Sự mập mờ xung quanh yêu sách đường lưỡi bò là có vấn đề”.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây đã phát hành bản đồ khổ dọc, trong đó, đường 9 đoạn đã trở thành đường 10 đoạn nuốt trọn gần trọn diện tích biển Đông.

Không chỉ có vậy, Trung Quốc còn tăng cường tuần tra ở khu vực tranh chấp, tàu của nước này sẵn sàng đâm va, sử dụng vòi rồng tấn công các tàu của láng giềng, bắt giữ ngư dân…

Vị quan chức Mỹ này cũng khẳng định, những động thái gây căng thẳng ở Biển Đông có liên quan đến Mỹ bởi khu vực này là tuyến đường biển quan trọng của thế giới và với vị thế của mình, Washington có trách nhiệm đảm bảo sự ổn định dài hạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Quan chức cấp cao Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán sắp tới giữa Ngoại trưởng Mỹ với các đối tác Trung Quốc sẽ diễn ra “trực tiếp, thẳng thắn và xây dựng”; đồng thời khẳng định Mỹ sẽ hối thúc Trung Quốc tôn trọng cam kết theo đuổi các nỗ lực giải quyết tranh chấp thông qua con đường ngoại giao./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *