(kontumtv.vn) – Washington cam kết sẵn sàng ở mức cao nhất với tất cả các biện pháp, kể cả triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối.

Phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 18/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Washington cam kết sẵn sàng ở mức cao nhất với tất cả các biện pháp, kể cả triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm tăng cường khả năng răn đe và đối phó với các mối đe dọa có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố trước các nhà ngoại giao và binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Kerry nhấn mạnh thời gian vừa qua, Cộng hòa DCND Triều Tiên đã tiến hành nhiều hành động khiêu khích và Mỹ cần triển khai tàu chiến, binh sỹ kể cả hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần tuyên bố khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại này tại Hàn Quốc nhưng cho đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc này.

Xe bắn tên lửa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. (Ảnh: Internet)

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc trong vòng 15 tháng qua, đặc biệt trong bối cảnh bán đảo căng thẳng trên Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng.

Trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo bắn đi từ tàu ngầm cũng như sẵn sàng tiêu diệt các tàu chiến Hàn Quốc vi phạm lãnh hải thì Seoul cũng khẳng định sẽ đáp trả không khoan nhượng các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se, ông Kerry tuyên bố mối quan hệ đồng minh Mỹ – Hàn đang ở trong trạng thái tốt nhất từ trước tới nay.

Hai bên không có bất cứ một sự khác biệt nào trong cách thức tiếp cận với những hành động từ phía Bình Nhưỡng thời gian qua cũng như nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo đó, quan ngại an ninh lớn nhất của Mỹ – Hàn hiện nay chính là Triều Tiên./.

Vũ Hợp/VOV – Trung tâm tinTheo Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *