(kontumtv.vn) – Mỹ sẵn sàng xuất thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tuần trước công bố xuất kho 50 triệu thùng dầu nhằm hạ nhiệt giá năng lượng tại Mỹ.

Chú thích ảnh
Hoạt động tại mỏ dầu Belridge gần McKittrick, California. Ảnh: Getty Images

Phát biểu trên kênh CNBC ngày 29/11, ông Amos Hochstein, Cố vấn cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề an ninh năng lượng toàn cầu, nói rằng Mỹ có đủ lượng dự trữ để tiếp tục xuất thêm dầu từ kho. “Đây là công cụ có sẵn với chúng tôi và sẽ luôn như vậy”, ông Hochstein nói.

Bình luận trên được ông Amos Hochstein đưa ra trong bối cảnh nhiều giới chuyên gia trong ngành năng lượng cho rằng việc Mỹ cam kết xuất cấp hàng triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược sẽ không có hiệu quả nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (gọi chung là OPEC+) kiên quyết không chịu tăng sản lượng khai thác và cung ứng ra thị trường.

“Đây không phải là đợt giải phóng 50 triệu thùng dầu. Có 30 triệu thùng được đem ra giao dịch trước, các công ty và thương nhân có thể nhận dầu ngay và hoàn trả lại kho trong một khoảng thời gian xác định. Chúng tôi có thể linh hoạt hơn để có thể thực hiện lại việc mở kho dự trữ trong tương lai nếu cần thiết”, ông Hochstein nêu quan điểm.

Trước đó, Tổng thống Biden hôm 23/11 đã thông báo quyết định về xả kho dự trữ dầu mỏ. Bước đi này này được tiến hành có sự điều phối với Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh – những nước nhập khẩu dầu mỏ lớn, nhằm tăng lượng dầu bơm dầu ra thị trường để hạ nhiệt giá năng lượng.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Trong đó, 32 triệu thùng sẽ được giao dịch trên thị trường trong vài tháng tới và 18 triệu thùng còn lại sẽ được ủy quyền bán theo một đạo luật của Mỹ.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo NBCNews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *