(kontumtv.vn) – Ngày 20/4, quân đội Mỹ và quân đội chính phủ Ukraine chính thức bắt đầu cuộc tập trận chung được cho là nhằm đối phó với phe đối lập miền Đông Ukraine.

Ukraine ca ngợi hết lời sự xuất hiện của lính Mỹ

Phát biểu dưới cơn mưa tại một căn cứ quân sự ở Yavoriv, miền Tây Ukraine, Tổng thống Ukraine đã hoan nghênh sự hiện diện của Lữ đoàn 173 lính dù Mỹ.

“Chúng ta là những người chứng kiến và trực tiếp tham gia vào việc hình thành một quân đội Ukraine kiểu mới, giống như phượng hoàng đang sống dậy sau nhiều năm qua”, AFP dẫn lời ông Poroshenko nói.

“Đây không chỉ là một cuộc chiến ở Ukraine, mà còn là một cuộc chiến tranh cho tự do và dân chủ ở châu Âu và toàn thế giới”, ông Poroshenko khẳng định.

Quân đội Mỹ (phải) tập trận chung với quân đội Ukraine (trái) (ảnh: Reuters)

Được biết, cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ Dũng cảm 2015″ nhằm huấn luyện cho khoảng 900 binh sĩ Ukraine diễn ra tại căn cứ quân sự Yavoriv phía Tây Ukraine. Theo chương trình huấn luyện, các lực lượng Mỹ sẽ huấn luyện cho 3 tiểu đoàn của Ukraine trong thời gian 6 tháng.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt đã tới tham dự lễ khai mạc chương trình huấn luyện quân sự này. Ông Poroshenko nhấn mạnh, đây được xem là nỗ lực về sự hợp tác giữa Ukraine và đồng minh của nước này.

Quân đội Mỹ đã từng hỗ trợ huấn luyện cho các binh sỹ Ukraine trong quá khứ, nhưng đây là lần đầu tiên Washington tập trận chung cùng Ukraine.

AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Poroshenko nói: “Đây là lần đầu tiên có một cuộc tập trận chung và quy mô như vậy ở Ukraine”. “Tôi chắc rằng buổi tập trận của chúng tôi sẽ phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy và ổn định tình hình Ukraine”, ông Poroshenko nhận định.

Bên cạnh Mỹ, Anh cũng đang triển khai khoảng 75 người đến Ukraine với sứ mệnh tương tự là hỗ trợ huấn luyện cho binh sỹ Ukraine. Tuần trước, Canada công bố nước này cũng sẽ gửi 200 người đến Ukraine vào mùa hè này.

Cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Ukraine diễn ra khi mà cuộc chiến ở miền Đông đã lắng dịu đáng kể kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn ký kết hôm 12/2 được thực hiện.

Tuy vậy, những cuộc giao tranh, đụng độ vẫn xảy ra lác đác đâu đó dọc khu vực chiến tuyến kéo dài 450km giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền Đông.

Kremlin “đứng ngồi không yên” khi nghe tin về cuộc tập trận

Thông tin về cuộc tập trận đã được loan báo từ ngày 17/4, sau khi Mỹ gửi 300 lính Mỹ đến Lviv, phía Tây Ukraine.Trước diễn biến mới, Nga lo ngại cuộc tập trận có thể “gây thêm bất ổn” cho Ukraine và đó là một bước tiến trong việc triển khai vũ khí của Mỹ ở Ukraine, Reuter cho biết.

RT đưa tin, ngày 17/4 phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phát biểu với báo giới rằng sự có mặt của các hướng dẫn viên quân sự Mỹ tại Ukraine sẽ làm tình hình trở nên bất ổn trong việc hoà giải trong nội bộ Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (ảnh: Sputnik)

Ông Peskov lưu ý, tập trận chung giữa Mỹ- Ukraine diễn ra khi cuộc xung đột bên trong Ukraine và tình hình ở miền nam-miền đông nước này vẫn chưa được giải quyết, điều này có thể làm nảy sinh thêm vấn đề trong việc thực hiện thoả thuận ngừng bắn Minsk mà các bên đã nhất trí ký kết vào ngày 12/2.

“Sự hiện diện của những chuyên gia quân sự từ các nước thứ ba không thể góp phần giải quyết cuộc xung đột và tạo ra một bầu không khí tích cực ở Ukraine, ngược lại còn làm tình hình trở nên bất ổn,” RT dẫn lời ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Peskov còn nhấn mạnh thêm rằng, kể từ bây giờ, Nga sẽ để tâm đến mọi thông tin về cuộc tập trận.

Theo RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich ngày 17/4 nhận định: “Theo như tôi được biết, chương trình huấn luyện bao gồm các kỹ năng thực hành trong việc sử dụng các loại vũ khí trang bị theo các tiêu chuẩn của phương Tây”.

“Việc này có thể được xem như là bước đầu tiên của việc cung cấp các vũ khí tối tân của Mỹ cho một Kiev đang thiếu thốn”, ông Alexander Lukashevich nói.

“Các chuyên gia quân sự nước ngoài sẽ dạy cái gì cho họ (những người lính Ukraine) – phải chăng là dạy cho họ làm thế nào để tiếp tục giết người, những người nói tiếng Nga”, người phát ngôn Alexander Lukashevich gay gắt nói.

Reuter cho biết, ngày 20/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow nỗ lực hết sức nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang một lần nữa ở miền Đông Ukraine.  Theo ông Lavrov, chiến sự đang tạm lắng ở Ukraine, “Chúng tôi sẽ tích cực tạo điều kiện để thúc đẩy tình trạng này”, ông Lavrov nói.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cũng tuyên bố ngày 20/4  ở Kiev rằng không có binh sỹ Ukraine nào bị giết hoặc bị thương trong 24 giờ qua. “Số lượng các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn của đối phương đã giảm đáng kể”, ông Andriy Lysenko nói trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, trong khi tình hình miền Đông Ukraine tạm lắng thì Mỹ và Ukraine rầm rộ tập trận ở miền Tây. Dường như, cái “yên tĩnh” ở Ukraine có lẽ chỉ là tạm thời bởi vì mâu thuẫn giữa Mỹ, phương Tây và Nga trên thực tế vẫn chưa thể chấm dứt. Bất cứ lúc nào, thoả thuận ngừng bắn vốn đã mong manh đều có thể bị phá vỡ./.

Phương Chi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *