(kontumtv.vn) – Các cuộc không kích của liên quân quốc tế nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo không đủ để giữ được thành phố Kobani.

“Liệu Mỹ có thay đổi chiến lược chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria hay không?”. Đó là câu hỏi được giới chuyên gia nhắc tới nhiều trong những ngày qua.

Các chiến dịch không kích kéo dài hơn nửa tháng qua của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Iraq và Syria vẫn chưa mang lại kết quả. Nhóm nổi dậy vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động và đang tiến gần tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia được xem là cửa ngõ vào châu Âu.

Khói bốc lên từ thành phố Kobani (Ảnh AP)

Ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, thành phố Kobani của Syria sắp rơi vào tay nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo.

Theo ông, các cuộc không kích do liên minh quốc tế tiến hành để hỗ trợ các chiến binh người Kurd chống Nhà nước Hồi giáo là không đủ để giữ được thành phố Kobani và biện pháp hiệu quả nhất lúc này là triển khai bộ binh.

Ông Recep Tayyip Erdogan nói: “Mối đe dọa sẽ không chấm dứt chừng nào chúng ta không hợp tác nhằm triển khai một chiến dịch trên bộ. Hàng tháng đã trôi qua song chúng ta không đạt được bất kỳ kết quả nào. Chúng ta đang đứng trước nguy cơ để mất Kobani vào tay nhóm Nhà nước Hồi giáo”.

Các tay súng người Kurd tại Kobani cũng khẳng định các cuộc tấn công trên không chẳng giúp gì cho họ do nhóm Nhà nước Hồi gáo đã biết cách đối phó với không kích. Khi thấy máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh xuất hiện, phiến quân nhanh chóng rời khỏi các vị trí lộ thiên, phân tán đội hình và tìm nơi ẩn náu.

Ngày 7/10, Liên Hợp Quốc cũng đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình, đồng thời kêu gọi cộng đồng  quốc tế hành động ngay lập tức nhằm bảo vệ thành phố biên giới Kobani.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura nói: “Tất cả chúng ta đều thấy lo ngại khi nhóm Nhà nước Hồi giáo đang mở rộng hoạt động và có thể sẽ chiếm quyền kiểm soát một thành phố. Chúng ta phải hành động ngay lập tức. Cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ phải bảo vệ Kobani. Chúng ta không thể để cho thành phố này rơi vào tay nhóm nổi dậy. Nếu không thì đây sẽ là một điều khủng khiếp”.

Thành phố Kobani, một thành phố có đông người Kurd sinh sống, đã trở thành điểm nóng bạo lực trong suốt hai tuần qua khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo đẩy mạnh các chiến dịch tấn công tại đây.

Các nguồn tin tại chỗ cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát hàng trăm ngôi làng và án ngữ 3 khu vực ngoại ô dẫn vào thị trấn này.

Đây là một diễn biến đáng lo ngại. Bởi chiếm được Kobani cũng đồng nghĩa với việc nhóm Nhà nước Hồi giáo sẽ kiểm soát một dải đất rộng lớn tại khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia cửa ngõ vào châu Âu.

Một báo cáo tình báo của Mỹ cho biết các tay súng Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc người tị nạn, cụ thể là vào Đức từ Thổ Nhĩ Kỳ để vươn tới các nước châu Âu khác.

Trong bối cảnh này, giới quan sát bắt đầu đặt câu hỏi về một sự can thiệp sâu hơn của Mỹ và các đồng minh trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria, cụ thể là việc đưa bộ binh tới khu vực.

Dù Tổng thống Obama đã bác bỏ mọi khả năng đưa quân vào chiến trường Trung Đông nhưng theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, để tiêu diệt tận gốc tổ chức Nhà nước Hồi giáo này, một chiến dịch trên bộ là cần thiết.

Tuy nhiên cái khó hiện nay với Mỹ là liệu người dân Mỹ có chấp nhận một cuộc chiến hao người tốn của nữa hay không. Bên cạnh đó là những ý kiến lo ngại về động cơ thực sự của Mỹ và các đồng minh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Nhiều chuyên gia phân tích Iran cho rằng, mục đích chính của Mỹ là can thiệp vào cuộc nội chiến Syria. Thậm chí một số ý kiến còn cho rằng Mỹ đang đẩy mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo lên cao quá mức để tập hợp lực lượng và kiểm soát Trung Đông.

Chính vì thế, dù Mỹ có thay đổi chiến lược hay có giành chiến thắng trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo hay không, thì một điều chắc chắn rằng, nước Mỹ cũng sẽ khó tránh khỏi việc một lần nữa bị sa lầy tại Trung Đông./.

Thu Hoài/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *