(kontumtv.vn) – Hàn Quốc và Mỹ đều nhất trí về tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh song phương cũng như sự cần thiết phải tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh phù hợp với diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên.

My va Han Quoc can nhac som to chuc hoi nghi thuong dinh hinh anh 1
(Nguồn: Almanar)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, một phái đoàn đặc biệt của chính phủ mới ở Hàn Quốc – do nghị sỹ Park Jin thuộc đảng Quyền lực Quốc dân dẫn đầu – đang có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ ngày 3/4, nhằm thảo luận việc phối hợp chính sách giữa hai quốc gia đồng minh.

Trong một phát biểu với báo giới tại thủ đô Washington (Mỹ), nghị sỹ Park Jin nêu rõ Hàn Quốc và Mỹ đều nhất trí về tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh song phương cũng như sự cần thiết phải tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh phù hợp với diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên.

Cả Seoul và Washington cùng nhận định rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục có thêm những động thái mới và do đó hai bên đã thảo luận về sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ trước hành động gia tăng của Triều Tiên.

Theo trưởng đoàn Hàn Quốc, hai nước nhất trí sẽ thảo luận cụ thể về thời điểm và nội dung tiến hành hội đàm cấp cao thông qua kênh ngoại giao. Phía Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng rằng quan chức cấp cao của Mỹ sẽ dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol.

Ngày 24/3, Triều Tiên đã phóng thử Hwasongpho-17, một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tên lửa được phóng từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã đạt đến độ cao tối đa 6.248,5 km và tầm bay xa 1.090 km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên tiến hành một vụ thử ICBM hoàn chỉnh và là lần phóng thử vũ khí thứ 12 được Bình Nhưỡng thực hiện trong năm nay./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *