(kontumtv.vn) – Theo thỏa thuận, Tehran sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đổi lại việc Mỹ, EU và LHQ nới lỏng các lệnh trừng phạt có liên quan.

Ngoại trưởng Mỹ – John Kerry ngày hôm nay (19/4) dự kiến gặp người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif ở New York để thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và nhóm P5+1. Quan chức 2 phía Mỹ và Iran đều khẳng định thông tin này.

my va iran thao go khuc mac ve thuc thi thoa thuan hat nhan hinh 0
Iran phóng tên lửa đạn đạo tầm trung tại một địa điểm không xác định.
(Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1 năm nay, theo đó Tehran kiềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này để đổi lại việc Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc nới lỏng các lệnh trừng phạt có liên quan.

Tuy nhiên, mới đây Iran chỉ trích Mỹ và Liên minh châu Âu không giữ đúng cam kết. Quan chức ngân hàng nhà nước Iran cho biết, nước này vẫn chưa thể tiếp cận được hệ thống tài chính toàn cầu dù thỏa thuận hạt nhân đã có hiệu lực hơn 3 tháng qua. Iran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ thêm các rào cản đối với ngành ngân hàng của nước này.

Chính sách hiện nay của Mỹ đang ngăn cản những ngân hàng nước ngoài thanh khoản giao dịch bằng USD với Iran thông qua các ngân hàng của Mỹ. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang xem xét các biện pháp giúp doanh nghiệp nước ngoài có thể sử dụng USD trong các giao dịch kinh tế với Iran./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *