(kontumtv.vn) -Thỏa thuận này mở đường cho việc thay thế Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) mà hiện đang có ba thành viên là Mỹ, Canada và Mexico.

Mỹ và Mexico ngày 27/8 đã đạt được một thỏa thuận thương mại với thời hạn 16 năm và sẽ được rà soát lại 6 năm một lần. Thỏa thuận này mở đường cho việc thay thế Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) mà hiện đang có 3 thành viên là Mỹ, Canada và Mexico.

my va mexico dat thoa thuan thuong mai huong toi thay the nafta hinh 1
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal tại một cuộc họp báo. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo thỏa thuận này với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto qua điện thoại ngày 27/8. Theo Tổng thống Donald Trump, thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico có thể sẽ được gọi là Thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico để thay thế cho Hiệp định NAFTA. Ông Trump cho rằng, hiệp định NAFTA đã khiến Mỹ thiệt hại nhiều trong khi thỏa thuận với Mexico sẽ giúp người nông dân và các nhà sản xuất Mỹ.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nieto cho biết, các cuộc đàm phán với Canada sẽ sớm bắt đầu mặc dù Tổng thống Trump dọa rằng, ông có thể sẽ áp thuế đối với ô tô sản xuất ở Canada nếu không đạt được một thỏa thuận 3 bên.

Nếu Canada không đồng ý với các điều khoản đang được đàm phán với hạn chót vào thứ 6 tuần nay, Tổng thống Trump sẽ phải thông báo với Quốc hội Mỹ về thỏa thuận với Mexico và ông sẽ ký thỏa thuận này trong vòng 90 ngày.

Thỏa thuận này sẽ phải được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi được Tổng thống Donald Trump ký./.

Phạm Hà/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *