(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết, Mỹ vẫn chưa đạt được một thỏa thuận với Taliban về việc khi nào rút quân khỏi Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bất ngờ có chuyến thăm tới Afghanistan ngày 25/6. Ngoại trưởng Pompeo cho biết các cuộc đàm phán với Taliban đã đạt được tiến triển thực sự nhưng chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa đạt được một thỏa thuận về thời điểm rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

my va taliban chua dat duoc thoa thuan rut quan khoi afghanistan hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: UPI.

Theo ông Pompeo, Mỹ và Taliban đã tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận về việc lực lượng này hứa sẽ cắt đứt quan hệ với Al Qaeda và các tổ chức khủng bố khác.

Ông Pompeo cũng cho biết hai bên gần như đã sẵn sàng kết thúc soạn thảo các cam kết của Taliban tham gia đảm bảo lãnh thổ Afghanistan sẽ không còn là nơi ẩn náu an toàn của các phần tử khủng bố. Hai bên cũng đã thảo luận sự hiện diện của quân đội Mỹ và các nước khác tại Afghanistan.

 

Ông Pompeo cho biết, ông hy vọng sẽ có một thỏa thuận hòa bình tại Afghanistan trước ngày 1/9. Cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2019. Mỹ và đại diện Taliban sẽ tham dự vòng đàm phán thứ 7 tại thủ đô Doha của Qatar vào cuối tuần này.

Hiện vẫn còn khoảng 14.000 binh sỹ Mỹ được triển khai tại Afghanistan và Tổng thống Trump đã tỏ ra mất kiên nhẫn với cuộc chiến mà Mỹ từng tham gia cách đây hơn 17 năm./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *