(kontumtv.vn)  – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Mỹ Trump hôm 6/10 điện đàm thảo luận về “vùng an toàn” ở phía Đông sông Euphrates tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, hai người đồng ý gặp nhau ở Washington vào tháng 11/2019. Cuộc điện đàm diễn ra sau khi cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, nước này sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía Đông sông Euphrates tại Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ chưa thành lập một “vùng an toàn” đã lên kế hoạch.

01_26_erdogan_trump_sytq
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Newsweek.

Trong cuộc gọi điện đàm, ông Erdogan bày tỏ sự thất vọng trong việc thực hiện thỏa thuận giữa hai nước. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng hoàn toàn sự hỗ trợ cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự đơn phương nhằm vào Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd ở miền Bắc Syria nếu việc thiết lập “vùng an toàn” này bị trì hoãn. Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo rằng một hành động đơn phương sẽ không mang lại an ninh hoặc lợi ích cho cả hai nước.

Hồi tháng 8/2019, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai nước đồng minh trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí thiết lập “vùng an toàn” ở khu vực phía Bắc Syria nhằm giải tỏa những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về lực lượng người Kurd, đồng thời thiết lập một hành lang hòa bình để hỗ trợ 2 triệu người tị nạn Syria có thể trở về quê hương. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng phía Mỹ đang trì hoãn tiến trình này và cảnh báo sẽ hành động đơn phương./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1 (biên dịch)

Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *