(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh báo sẽ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên tiếp tục bất đồng.

Tổng thống Donald Trump ngày 26/6 đã lên đường sang Nhật Bản để dự hội nghị G20. Phát biểu với báo giới trước chuyến đi, ông Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại vào cuối tuần này. Ông Trump cũng nêu khả năng chỉ áp thuế 10% thay vì 25% đối với các hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá lên tới 300 tỷ USD trong trường hợp hai bên không đạt được một thỏa thuận.

my va trung quoc co the dat duoc thoa thuan thuong mai hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị G20. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản ngày 29/06 và hai bên được kỳ vọng sẽ tháo gỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại song phương.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã đi xuống kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại đổ vỡ hồi tháng 5/2019 khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách rút lại các cam kết cải cách nền kinh tế của mình. Các quan chức đàm phán của hai nước đã không gặp nhau kể từ tháng 5 và theo các chuyên gia phân tích, kết quả tốt nhất của cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình là hai bên nối lại đàm phán trước khi tiến tới một thỏa thuận cuối cùng.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu lên tới 25% đối với hàng hóa của nhau trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD khiến căng thẳng thương mại song phương tiếp tục gia tăng và kéo dài gần 1 năm./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *