(kontumtv.vn) – Chỉ còn vài ngày nữa Myanmar sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi nước này tiến hành cải cách mở cửa.

Theo Chính phủ Myanmar, đây là cuộc bầu cử tự do và công bằng đầu tiên tại nước này trong vòng 25 năm qua. Đến nay, những công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất. Cử tri Myanmar và các đảng phái chính trị tại nước này đang rất nóng lòng trước cuộc bầu cử lịch sử.

Những ngày này, các phương tiện truyền thông tại Myanmar tích cực tuyên truyền về cuộc bầu cử và hướng dẫn cử tri cách điền vào phiếu bầu. Ngoài ra, các đảng phái chính trị cũng cử đại diện đến thăm từng nhà cử tri để hướng dẫn các cử tri cách phân biệt phiếu bầu thật và giả.

myanmar nong long truoc cuoc bau cu tu do dau tien trong 25 nam hinh 0
Người dân Myanmar đều kỳ vọng vào cuộc bầu cử sắp tới. (ảnh: Getty). 

Hầu hết các cử tri Myanmar đều bày tỏ vui mừng và kỳ vọng vào cuộc bầu cử tự do đầu tiên tại nước này trong hàng thập kỷ qua.

“Tôi có một cảm giác rất vui mừng mà tôi không thể diễn ra bằng lời. Tôi rất hồi hộp”, một người dân Myanmar chia sẻ.

Một người dân khác cho biết: “Rất nhiều người trẻ sẽ đi bỏ phiếu và bầu chọn cho các ứng cử viên. Chúng tôi sẽ cân nhắc cẩn thận về các đại diện chính phủ. Chúng tôi hi vọng tương lai tốt đẹp hơn ở trước mắt mặc dù vẫn còn rất nhiều thách thức như sự tồn tại của hàng chục nhóm vũ trang sắc tộc. Chúng ta sẽ cần phải đạt được sự hòa giải dân tộc”.

Tổng cộng có gần 6.200 ứng cử viên ra tranh cử, bao gồm gần 5.900 ứng cử viên do 92 chính đảng chỉ định và 323 ứng cử viên độc lập. Chiến dịch tranh cử ở Myanmar không giống như nhiều nước khác. Không có những băng rôn khẩu hiệu tranh cử, các chiến dịch vận động rầm rộ và các bài phát biểu.

Ngoài 2 đảng phái lớn chiếm ưu thế và gây được nhiều ấn tượng với cử tri là Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi và Đảng Đoàn kết và Phát triển liên bang cầm quyền, thì các đảng phái còn lại và các ứng cử viên độc lập đang phải tích cực hơn nhằm giành thêm sự ủng hộ của cử tri ở giai đoạn nước rút này.

Ông Aung Thu Hein, 35 tuổi, thuộc Đảng Lực lượng dân chủ quốc gia cho biết, để thu hút cử tri, ông phải đến thăm từng nhà và thường xuyên cập nhật các hoạt động của mình trên mạng xã hội: “Tôi đã sống nhiều năm ở thị trấn này. Tôi có bạn bè nhiều trường học và bạn bè thời thơ ấu ở đây. Tôi tin rằng tôi là ứng cử viên duy nhất có thể làm việc tốt nhất trong bầu cử này so với các ứng viên khác”.

Theo kế hoạch, ngày 8/11 tới, Myanmar sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử. Đây cũng là lần đầu tiên sau 1/4 thế kỷ, Đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi tham gia tranh cử.

Theo Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar, có 32 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử sắp tới. Dự kiến tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ rất cao./.

Lệ Chi/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *