(kontumtv.vn) – 2015 là năm Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh dấu bước ngoặt lớn về vị thế của ông trên toàn cầu.

2015, tổng kết, năm dữ dội, IS, Putin, thế giới,
Ảnh ghép: VNN

Di cư và IS

Trong năm vừa qua, hình ảnh những người tị nạn kiệt sức rời khỏi các con tàu hoặc chậm chạp lê bước dọc những con đường mịt mù khói bụi, với hy vọng tìm được nơi trú thân dường như đã chiếm trọn tâm trí của dư luận quốc tế.

Tuy vậy, không phải tất cả những người tị nạn đều rời bỏ quê hương để trốn chạy sự bức hại, biên tập viên các vấn đề quốc tế của BBC John Simpson viết. Tại Libya, nhà báo này đã tới thăm một nhà tù dành cho những người di cư bị bắt.

Tại đó, các tù nhân là nam giới trong độ tuổi 20 và 30. Họ hầu hết là người Tây Phi và Pakistan, những người cố tới châu Âu để tìm việc. Bên cạnh nhóm người tìm việc là một số kẻ buôn người tới từ Libya bị bắt.

Một tù nhân mà phóng viên BBC phỏng vấn, là người chịu trách nhiệm về một con tàu đã bị đắm, làm 700 người thiệt mạng hồi đầu năm. Hiện người này đang đối mặt với án tù dài. “Nếu anh có thể nhìn thấu tim tôi, anh sẽ thấy ở đó sự tổn thương và đau buồn”.

Năm 2015 cũng chứng kiến một loạt sự kiện lớn xảy ra tại Iraq và Aghanistan, những nơi mà chính phủ sở tại phải đối mặt với đe dọa ngày càng tăng từ khi quân Anh và Mỹ rút đi.

Hồi tháng 5, IS đã chiếm được thành phố Ramadi, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 100km về phía tây. IS đã có hàng loạt hành động dã man, chặt đầu tù binh man rợ. Các binh sĩ Iraq đã rời bỏ thành phố này. Baghdad cũng không còn là nơi an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, trong những ngày cuối năm, đa phần các khu vực của Ramadi đã được giành lại từ tay IS.

Taliban và IS

Phóng viên John Simpson cho hay, tại Afghanistan, ông đã theo dõi những bước tiến của Taliban ở Helmand và nhiều nơi khác. Ông nói liên tiếp bị ấn tượng bởi sự khác nhau giữa Taliban và IS.

IS và Taliban đang xung đột với nhau. Taliban đã phái các chiến binh giỏi nhất đi giao đấu với IS.

Một nhân vật cấp cao của Taliban là Manam Niazi hồi tháng 9 cho hay, ông tự tin rằng các chiến binh Taliban chạy sang hàng ngũ IS sẽ sớm quay lại. Tuy nhiên, cho tới giờ, điều đó vẫn chưa xảy ra.

Tại Libya, sự bất lực trong việc thiết lập một liên minh cầm quyền của hai chính phủ đối lập, một ở Tripoli và một ở Tobruk, đã tạo điều kiện cho IS. Hiện, chưa có dấu hiệu nào cho thấy IS đã kiểm soát được quốc gia này.

Tuy nhiên, việc Gaddafi bị lật đổ năm 2011 đã mở cửa cho mọi dạng của bất ổn. Hồi tháng 7, hỗn loạn đã bùng phát tại Tripoli, khi 9 người thân cận với Gaddafi bị xử tử và một số người khác chịu án tù nhiều năm.

Hiện giờ, Tripoli vẫn khá yên tĩnh dù các vụ bắt cóc tống tiền đang gia tăng.

Putin thống lĩnh chính trường thế giới

Mặc dù vấn đề người di cư, sự tàn bạo của phiến quân IS thống trị các trang báo quốc tế trong phần lớn thời gian của năm, nhưng vai trò của nước Nga trên bàn cờ quốc tế mới thực sự là một vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Năm 2014, Nga sáp nhập Crưm. Điều này đã khiến nước Nga phải hứng chịu sự trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, sang năm 2015, Nga đã quay trở lại chính trường quốc tế một cách ngoạn mục và chính thống.

Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Putin đã nắm quyền kiểm soát một hội nghị thượng đỉnh ở Paris, giữa Pháp, Đức, Nga và Ukraina.

  • Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *