(kontumtv.vn) – Đức, Phần Lan, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Slovenia ngày 21/10 tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng phản ứng nhanh trên toàn Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với các cuộc khủng hoảng quân sự trong tương lai.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn từ hãng thông tấn DPA của Đức cho biết sáng kiến do Đức và 4 quốc gia thành viên khác trong EU đưa ra nhằm mở rộng các nhóm chiến đấu hiện có của EU, vốn là các đơn vị quân đội đa quốc gia, với 1.500 nhân sự/đơn vị luôn sẵn sàng ứng phó với khủng hoảng.

Lực lượng phản ứng nhanh mới này dự kiến sẽ có tiềm lực cả về không gian và mạng, cùng với các lực lượng đặc nhiệm và vận tải đường không.

Theo 5 quốc gia trên, các sự kiện gần đây ở Afghanistan đã cho thấy EU cần phải chủ động, có khả năng hành động nhanh. Để đạt được mục tiêu này, tính sẵn sàng, khả năng triển khai và năng lực của các lực lượng phải được tăng cường.

Ngoài ra, nhằm tạo ra một sự linh hoạt hơn, 5 quốc gia trên cũng đề xuất sử dụng Điều 44 của Hiệp ước EU, vốn chưa từng được kích hoạt trước đây. Theo đó, liên minh của các quốc gia thành viên có thể sẵn sàng tiến hành các hoạt động an ninh với sự cho phép của cả các quốc gia không tham gia lực lượng trên.

Kế hoạch cũng kêu gọi các quốc gia thành viên EU tận dụng nhiều hơn các thỏa thuận hợp tác khu vực, tuy nhiên chưa đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào về quy mô nhân sự của lực lượng.

Theo nguồn tin trên, các lực lượng trên bộ phải tương đương cấp lữ đoàn, tức khoảng 5.000 quân. Trong khi, nhóm chiến đấu hiện nay chỉ khoảng 1.500 quân/đơn vị, ở chế độ trực chiến, với các lực lượng từ các quốc gia thành viên khác nhau luân phiên 6 tháng một lần.

Phương Hoa (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *