(kontumtv.vn) – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 6/9 kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Phát biểu trong chuyến thăm căn cứ của NATO tại thành phố Tapa của Estonia, ông Stoltenberg nói: “Tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

nato keu goi trieu tien tu bo chuong trinh hat nhan va ten lua hinh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đe dọa hòa bình, an ninh quốc tế và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Trước đó cùng ngày, NATO đã ra tuyên bố kêu gọi tất cả các  quốc gia tăng cường nỗ lực thực hiện biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Tuyên bố nêu rõ, các bên liên quan cần thực thi triệt để và minh bạch các nghị quyết của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuyên bố cũng bày tỏ lo ngại những nghị quyết này chưa được đối tác thương mại của Triều Tiên, trong đó có Trung Quốc và một số quốc gia Châu Phi thực thi đầy đủ. Theo kế hoạch, Tổng thư ký NATO Stoltenberg c sẽ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng 10 tới để bàn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Vụ thử hạt nhân hôm 3/9 đánh dấu 1 bước tiến quan trọng trong phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nhiều chuyên gia lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử nữa vào ngày 9/9 tới./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *