(kontumtv.vn) – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 14/1 khẳng định, NATO không muốn tìm cách đối đầu với Nga và mong muốn có mối quan hệ hợp tác, xây dựng hơn với Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO cũng hối thúc Nga chấm dứt sự ủng hộ đối với lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine và sử dụng ảnh hưởng của mình để yêu cầu lực lượng đối lập Ukraine tôn trọng lệnh ngừng bắn Minsk đạt được giữa các bên.

Tổng thư ký NATOJens Stoltenberg (phải) tại cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng, an ninh châu Âu sẽ ổn định hơn nếu các nước có mối quan hệ hợp tác tốt với Nga.

“Chúng tôi muốn có một mối quan hệ hợp tác chính trị với Nga. An ninh châu Âu luôn  tốt hơn nếu chúng ta không đối đầu với nhau. Để điều này xảy ra các bên cần thực hiện theo những điều kiện nhất định như đảm bảo các qui tắc cơ bản về toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia”, bà Merkel nói.

Thủ tướng Đức cũng bày tỏ khá lạc quan về khả năng sớm tổ chức cuộc họp 4 bên giữa Ukraine, Nga, Pháp và Đức tại Kzakhstan về tình hình miền Đông Ukraine.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết, NATO sẽ xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine giống như các nước khác. Điều đó có nghĩa là Ukraine cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn mà NATO yêu cầu như một xã hội dân chủ, cởi mở, đóng góp vào sự ổn định và an ninh của châu Âu./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *