Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm kilo 636 đầu tiên, mang tên Hà Nội, cho Việt Nam vào tháng tới.

Theo hãng tin Ria Novostin trích dẫn một nguồn tin quân sự Nga, chiếc tầu ngầm vốn được hải quân Mỹ mệnh danh là “hố đen dưới đại dương” do khả năng không thể bị phát hiện khi hoạt động ngầm dưới nước này đang được gấp rút hoàn thành để kịp bàn giao vào ngày 7/11 tới.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội được bàn giao cho Việt Nam ngày 7/11. (Ảnh: Rti) 

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thị sát tàu ngầm Hà Nội tại tỉnh Kaliningrad, khi chiếc tàu ngầm này vừa hoàn thành các cuộc thử nghiệm biển xa cấp nhà nước.

Đây là 1 trong số 6 chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka chạy bằng năng lượng điện và diesel mà Việt Nam đặt mua của Liên bang Nga từ năm 2009 nhằm tăng cường khả năng chiến đấu bảo vệ tổ quốc của lực lượng hải quân Việt Nam.

Hợp đồng có trị giá 2 tỷ USD này bao gồm cả chương trình đào tạo thủy thủ Việt Nam vận hành tầu ngầm tại Nga.

Tàu ngầm 636M là loại tàu ngầm có tiếng ồn rất thấp và có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở cự ly xa mà không bị hệ thống chống tàu ngầm của đối phương phát hiện.

Loại tàu ngầm này có độ dãn nước là 3.100 tấn, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu tới 300 mét và thủy thủ đoàn là 52 người. Chúng cũng có khả năng hoạt động ở những vùng nước cạn.

Toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm 636 này được sản xuất tại xưởng chế tạo tầu Admiralty ở thành phố St. Peterburg của Nga. Dự kiến sẽ hoàn tất và bàn giao toàn bộ cho Việt Nam vào năm 2016.

Úy Thương/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *