(kontumtv.vn) – Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ và NATO bố trí các thành phần của hệ thống “lá chắn tên lửa” sát biên giới Nga, là nhằm đe dọa trực tiếp nước Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/5 cáo buộc việc Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu mới đây là vi phạm hiệp ước hạt nhân, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp.

nga cao buoc la chan ten lua my vi pham hiep uoc hat nhan hinh 0
Binh sỹ Mỹ lặp đặt bệ phóng tên lửa Patriot ở Sochaczew, Ba Lan.

Tuyên bố đưa ra sau khi Mỹ khởi động lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu đôla Mỹ đặt tại Rumani trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rất căng thẳng. Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bố trí các thành phần của hệ thống “lá chắn tên lửa” ở các nước Đông Âu, sát biên giới Nga, là nhằm đe dọa trực tiếp nước Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Chúng tôi xem việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Rumani là vi phạm Hiệp ước thủ tiêu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) mà 2 nước ký từ năm 1987. Nga đã nhiều lần chỉ ra những mối nguy hại của việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực trong bối cảnh hiện nay nhưng những lo ngại của chúng tôi đã bị phớt lờ. Chính vì thế chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả về mặt quân sự và kỹ thuật.”

Nga cũng tuyên bố việc Mỹ và NATO thực thi kế hoạch trên sẽ làm suy yếu an ninh của Nga và buộc nước này phải áp dụng các biện pháp đáp trả để ngăn chặn mối đe dọa này. Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược của Nga mới đây tuyên bố quân đội Nga đang phát triển các tên lửa đạn đạo (ICBM) cực mạnh có khả năng “xuyên thủng” bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào mạng nhất của Mỹ hiện nay./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *