(kontumtv.vn) – Nga cho biết kể từ khi lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 vừa qua đã có 250 trường hợp vi phạm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (21/3) đã đề xuất tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các đại diện của Mỹ nhằm thống nhất cơ chế kiểm soát lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời nói rằng, Nga sẽ đơn phương hành động bắt đầu từ ngày 22/3 nếu không nhận được hồi đáp từ phía Mỹ.

nga de xuat hop khan cap voi my ve lenh ngung ban syria hinh 0
Máy bay Nga không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga Sergei Rudskoi nói rằng, Nga sẽ chỉ sử dụng vũ lực sau khi có bằng chứng chính xác về việc vi phạm lệnh ngừng bắn một cách có hệ thống của các nhóm vũ trang đã tham gia cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn trong khuôn khổ thực hiện Tuyên bố chung Nga – Mỹ ngày 22/2 vừa qua.

Ông Rudskoi nói: “Các cuộc tham vấn giữa Nga và Mỹ tại Amman ngày 18/3 đã cho thấy, phía Mỹ vẫn chưa sẵn sàng thảo luận và thống nhất về nội dung thỏa thuận giám sát lệnh ngừng bắn. Sự trì hoãn về việc thống nhất các quy tắc phản ứng đối với hành động vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria là không thể chấp nhận được. Phía Nga sẵn sàng hoàn thành văn bản đề xuất này trong thời gian ngắn, trong đó có cả việc tiếp nhận phái đoàn Mỹ tại Moscow hoặc tổ chức cuộc họp ở bất cứ nơi nào mà hai bên đồng ý”.

Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga ngày 18/3 cho biết kể từ khi lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 vừa qua đã có 250 trường hợp vi phạm. Hiện Nga cũng đã rút phần lớn các máy bay chiến đấu khỏi Syria sau khi đã hoàn thành mục tiêu và tạo điều kiện để các cuộc đàm phán hòa bình Syria đang diễn ra ở Geneva đạt được kết quả.

Ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, Mỹ đã từ chối đề xuất của Nga về tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria, đồng thời cho rằng những quan ngại của Nga đang được giải quyết trên tinh thần xây dựng./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *