(kontumtv.vn) – Theo Ngoại trưởng Nga, EU đã phớt lờ các vụ tấn công giết hại dân thường tại khu vực do lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine kiểm soát.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (5/5) cáo buộc “một số người trong Liên minh châu Âu” không muốn đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine được thực thi.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (Ảnh NBC)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow sau khi hội đàm với người đồng cấp Áo Sebastian Kurz, ông Lavrop cho rằng Liên minh châu Âu đã phớt lờ các vụ tấn công giết hại dân thường tại khu vực do lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine kiểm soát.

Dù không đề cập chi tiết, song theo Ngoại trưởng Nga quân đội Ukraine đang gia tăng hoạt động quân sự trong những tuần gần đây, động thái ông cho rằng nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn.

“Chúng tôi tin rằng tất cả các điều khoản trong thỏa thuận Minsk được ký kết tháng 2 vừa qua phải được thực hiện đầy đủ mà không có bất cứ ngoại lệ nào. Thỏa thuận này sẽ không thể duy trì, không thể có hiệu quả và mang lại kết quả hào bình nếu không bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Kiev và lực lượng đối lập tại Donetsk và Luhansk”, Ngoại trưởng Nga Lavrop nói.

Phát biểu này của Ngoại trưởng Nga đưa ra một ngày trước cuộc gặp của “Nhóm tiếp xúc” về Ukraine tại thủ đô Minsk, Belarus. Trong khi đó, phía Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga gửi quân đội và vũ khí tới hỗ trợ lực lượng đối lập miền Đông.

Cuối tuần qua, lực lượng đối lập tại Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine dùng xe tăng và súng cối nã pháo hạng nặng vào các điểm dân cư Spartak, Peski, sân bay Donetsk, cũng như các khu vực phía Bắc của tỉnh miền Đông này. Lực lượng tại Luhansk cũng cáo buộc các lực lượng an ninh Ukraine nã pháo vào khu vực này khi có sự hiện diện của đại diện phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *