(kontumtv.vn) – An ninh tại thủ đô Moscow đã được thắt chặt trước cuộc tuần hành này, những người tham gia tuần hành phải đi qua các cổng an ninh để kiểm tra vũ khí.

Hàng chục nghìn người đã tập trung ở trung tâm thủ đô Moscow của Nga để tuần hành bày tỏ tưởng nhớ thủ lĩnh đối lập, cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, người bị ám sát tối 27/2.

Các nhà tổ chức khẳng định có tới 70.000 người tham gia sự kiện này, trong khi cảnh sát ước tính con số đó chỉ vào khoảng 17.000 người. Dẫu vậy, những người tham gia giao thông đã gần như không có thể tiếp cận mạng lưới tàu điện ngầm do đoàn người tuần hành quá đông.

Người dân đặt hoa tưởng niệm tại khu vực cựu Thủ tướng Boris Nemtsov bị sát hại ở Moscow (Ảnh: AFP)

Những người tuần hành cho biết: “Vụ giết hại ông Boris Nemtsov đã khiến tôi sốc hoàn toàn. Đây là một bi kịch. Không ngờ ở đất nước chúng ta lại có vụ bạo lực như thế”. Một người khác nói: “Rất phi lý khi có một chính trị gia bị giết hại, hơn nữa đây là chính trị gia của một đảng đối lập bị giết giữa trung tâm thành phố ngay cạnh điện Kremlin. Tôi cho rằng, đây là điều khó có thể chấp nhận”.

Ngoài ra, tại thành phố lớn thứ 2 của Nga là Saint Petersburg cũng đã diễn ra tuần hành với sự tham gia của khoảng 3.000 người .

An ninh tại thủ đô Moscow đã được thắt chặt trước cuộc tuần hành này. Theo đó những người tham gia tuần hành phải đi qua các cổng quét an ninh để kiểm tra vũ khí. Trước đó, chính quyền Moscow đã cho phép tiến hành cuộc tuần hành tại trung tâm thành phố này.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới mẹ của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov vừa bị giết hại, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả để những thủ phạm tổ chức và thực hiện vụ giết chính trị gia này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong lời chia buồn cũng nhấn mạnh cái chết của ông Boris Nemtsov là một tổn thất cho xã hội Nga, nơi ông luôn bảo vệ các tự do và giá trị của xã hội đó. Các lãnh đạo Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma quốc gia Nga (Hạ viện) cũng gửi điện chia buồn tới thân mẫu của ông Boris Nemtsov.

Về tiến trình điều tra vụ sát hại ông Boris Nemtsov, Ủy ban điều tra Nga cho biết sẽ tiến hành thẩm vấn bổ sung đối với bạn gái của ông này vì bà là nhân chứng trực tiếp của vụ sát hại. Đồng thời, Ủy ban điều tra cũng kêu gọi tất cả những ai chứng kiến hoặc có thông tin về vụ việc thông báo tới số điện thoại nóng của Ủy ban. Ủy ban cũng tuyên bố mức thưởng lên tới 3 triệu ruble cho thông tin có giá trị đối với điều tra.

Cựu Phó Thủ tướng, chính trị gia đối lập Boris Nemtsov bị bắn và tử vong tại Moscow đêm 27/2. Báo cáo đầu tiên của Ủy ban trên về vụ việc nêu rõ có những bằng chứng cụ thể cho thấy vụ ám sát được chuẩn bị tỉ mỉ và việc lựa chọn địa điểm gây án cho thấy hung thủ nắm được kế hoạch đi lại của ông Boris Nemtsov. Các nhà điều tra đã phát hiện một số chiếc ô tô nghi đã được các hung thủ dùng để đi lại.

Đã có nhiều ý kiến nhận định rằng thủ phạm tiến hành vụ sát hại ông Boris Nemtsov là nhằm mục đích gây bất ổn tình hình chính trị ở Nga, đồng thời cũng không loại trừ giả thiết có động cơ trả thù cá nhân trong vụ này./.

Vũ Anh Tuấn/VOV – Trung tâm TinTheo: Reuters, TTX

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *