(kontumtv.vn) -Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 1/11 bắt đầu chuyến thăm Iran, có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Chuyến thăm Iran của Tổng thống Nga diễn ra giữa lúc xuất hiện nhiều căng thẳng liên quan đến thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, bên cạnh việc tập trung vào thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Nga Putin và giới chức nước chủ nhà Iran còn  thảo luận các cuộc khủng hoảng khu vực như cuộc xung đột Syria, trong đó Nga và Iran là các bên chủ chốt ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và hầu hết các quốc gia Ả-rập ủng hộ các nhóm đối lập muốn lật đổ nhà lãnh đạo này.

nga iran tang cuong lien minh chien luoc giua cang thang hat nhan hinh 1
Mối quan hệ đồng minh Nga-Iran. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trước người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Putin còn đề cao việc hai bên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực. Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà Hassan Rouhani cũng đồng tình với quan điểm của nhà lãnh đạo Nga.

“Iran và Nga vừa hợp tác để mang lại sự ổn định, an ninh cho Syria cũng như chống khủng bố tại nước này. Chúng tôi vừa tích cực phối hợp với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo tiếp tục các cuộc đàm phán đa phương tại Astana về Syria và điều này là rất quan trọng. Trong các cuộc thảo luận ngày hôm nay, chúng tôi lại vừa nhấn mạnh đến sự cần thiết của các nỗ lực chung nhằm mang lại ổn định khu vực, chống buôn lậu ma túy và chống lại các mạng lưới tội phạm có tổ chức. Chúng tôi muốn hai bên hợp tác chặt chẽ hơn, đồng thời tận dụng các nguồn lực kết hợp của cả hai bên trong tất cả các lĩnh vực”, ông Hassan Rouhani nói.

Dự kiến ông Putin cũng sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nga, Iran và Azerbaijan.

Chuyến thăm tới Iran lần này của nhà lãnh đạo Nga Putin được đánh giá là rất quan trọng, bởi bên cạnh mục đích tăng cường quan hệ kinh tế song phương, chuyến thăm cũng được cho là nhằm thể hiện rõ quyết tâm của Iran và Nga trong việc tăng cường liên minh chiến lược./.

Phương Anh/VOV – Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *