(kontumtv.vn) – Tổng thống Serbia cho biết trong khi 55% nhu cầu tiêu thụ khí đốt của Đức là nhập khẩu của Nga thì Serbia cũng như nhiều quốc gia khác lại phụ thuộc đến 100%.

Nga khang dinh tiep tuc cung cap khi dot tu nhien cho Serbia hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic. (Nguồn: Reuters)

Điện Kremlin thông báo trong cuộc điện đàm ngày 29/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic nhất trí rằng Moskva sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho Serbia và hai nước sẽ thúc đẩy mối quan hệ đối tác.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về vấn đề Ukraine và Kosovo.

Đầu tháng 5 vừa qua, Tổng thống Serbia thừa nhận nền kinh tế của nước này hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Ông Vucic nói rằng trong khi 55% nhu cầu tiêu thụ khí đốt của Đức là nhập khẩu của Nga thì Serbia cũng như nhiều quốc gia khác lại phụ thuộc đến 100%.

Dựa trên tình hình thế giới hiện nay, đảm bảo nguồn cung năng lượng đang trở thành một vấn đề quan trọng đối với Belgrade. Do vậy, với việc hợp đồng dài hạn trước đó sẽ hết hạn vào ngày 31/5, Chính phủ Serbia đã đàm phán để mua khí đốt của Nga với mức giá tốt.

Nhà lãnh đạo Serbia cho biết thêm mặt hàng dầu mỏ Nga cũng chiếm hơn 60% lượng nhập khẩu của nước này trong tháng 4. Ông đồng thời nhấn mạnh Belgrade không có lựa chọn nào khác để thay thế nguồn cung khí đốt tự nhiên của Moskva.

Mặc dù đang nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu, nhưng Serbia cũng đang tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự với Nga./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *