(kontumtv.vn) – Tổng thống Putin nêu rõ: “Tôi có cơ sở để tin rằng Nga và Mỹ sẽ đạt được một thỏa thuận chung về Syria trong thời gian sớm nhất”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (5/9) thông báo, một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ nhằm giảm đáng kể tình trạng bạo lực tại Syria có thể đạt được trong vài ngày tới.

Phát biểu họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc, ông Putin nêu rõ, ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận về chủ đề đầu tiên là tình hình Syria và sự hợp tác tiềm năng giữa hai quốc gia trong vấn đề này. Cả hai bên đều mong muốn đạt được kết quả trong cuộc chiến chống khủng bố và giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

nga lac quan ve thoa thuan chung voi my nham giam bao luc tai syria hinh 0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Tôi có cơ sở để tin rằng Nga và Mỹ sẽ đạt được một thỏa thuận chung về Syria trong thời gian sớm nhất. Sự phối hợp giữa các bên trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố, trong đó có cả các nhóm khủng bố tại Syria sẽ được cải thiện và tăng cường. Các cuộc thảo luận về cách thức chấm dứt xung đột ở Syria đang đi đúng hướng và chính phủ ở Syria, Iran cũng như ở những nước khác cần được thông báo về tiến trình đàm phán cũng như giải pháp tiềm tàng.”

Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama cho biết, hai bên đã có cuộc đối thoại rất hữu ích về lệnh ngừng bắn “thực sự” ở Syria, mà sẽ cho phép cả Nga và Mỹ tập trung chống lại kẻ thù chung là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra. Tổng thống Obama cho biết, các bên vẫn chưa thể thu hẹp sự bất đồng về cách thức triển khai lệnh ngừng bắn, đồng thời nêu rõ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

nga lac quan ve thoa thuan chung voi my nham giam bao luc tai syria hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và 

Liên quan đến tình hình Syria, cùng ngày, Hãng tin Amaq của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng cho biết, IS đã thừa nhận tiến hành hàng loạt vụ đánh bom mới đây tại các khu vực do quân đội Chính phủ Syria  kiểm soát, trong đó có thủ đô Damascus, vùng ven biển Tartus, trung tâm thành phố Homs và Hasaka ở miền Đông Bắc Syria. Theo thống kê, cuộc chiến tại Syria bùng phát tháng 3/2011 đến nay đã làm hơn 290.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *