(kontumtv.vn) – Điện Elysee ngày 20/2 cho biết Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã có cuộc điện đàm với ông Putin và Biden, đề xuất hai nhà lãnh đạo mở cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ bàn về tình hình Ukraine.

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm gặp thượng đỉnh để bàn cách tháo gỡ khủng hoảng Ukraine. Ảnh: AFP

Đề xuất trên đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận về mặt nguyên tắc. “Trong ngày 20/2, Tổng thống Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với ông Putin và ông Biden. Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã chấp thuận trên nguyên tắc về một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy. Cuộc gặp chỉ có thể diễn ra nếu Nga không đưa quân can thiệp Ukraine”, thông cáo của điện Elysee nêu rõ.

Nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ do hai Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên kịch bản và chuẩn bị. Hai ông Blinken và Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp trong ngày 24/2.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có hai cuộc điện đàm trong ngày 20/2. Trong trao đổi, hai nhà lãnh đạo Nga, Pháp thống nhất rằng cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine.

Ngoài các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga và Mỹ, cùng ngày Tổng thống Pháp cũng có các cuộc trao đổi riêng rẽ với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo DW)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *