(kontumtv.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ John Kerry đã gặp Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 12/7, trong đó hai bên nhất trí hợp tác về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Nga-My hop tac giai quyet van de khi thai gay hieu ung nha kinh hinh anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đặc phái viên Mỹ về vấn đề khí hậu John Kerry tại cuộc gặp ở Moskva ngày 12/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung được công bố ngày 15/7, các đặc phái viên về vấn đề khí hậu của Mỹ và Nga nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và các vấn đề khí hậu ở Bắc Cực.

Tuyên bố chung giữa đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry và người đồng cấp Nga Ruslan Edelgeriyev nêu rõ hai bên sẽ hợp tác trong một loạt vấn đề, bao gồm giám sát vệ tinh về khí thải, giảm phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính và hỗ trợ tài chính cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Ông Kerry có chuyến thăm và làm việc tại Nga từ ngày 12-15/7. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Kerry đã gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov ngày 12/7, trong đó hai bên nhất trí hợp tác về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp này, ông Kerry đã bày tỏ mong muốn trình bày những đề xuất để nhanh chóng đẩy nhanh hợp tác giữa hai quốc gia phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính hàng đầu thế giới này trong ứng phó với hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Trước đó một ngày, trong cuộc điện đàm với ông Kerry, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh chống biến đổi khí hậu là một trong những lĩnh vực mà Nga và Mỹ có chung lợi ích và phương pháp tiếp cận giống nhau.

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, Tổng thống Putin cũng nêu rõ Chính phủ Nga chú trọng việc đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và chủ trương đối thoại mang tính chuyên môn và phi chính trị hóa trong lĩnh vực này.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Putin ở Geneva (Thụy Sĩ) tháng trước.

Tại cuộc gặp này, ông Putin khẳng định Moskva quan tâm “đẩy mạnh hợp tác quốc tế” trong vấn đề này. Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Biden cũng cam kết ưu tiên mục tiêu khí hậu trong chính sách quốc gia, đồng thời dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Đây là một trong số ít các lĩnh vực mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *