(kontumtv.vn) – Nga-Mỹ đã có những nỗ lực ban đầu nhằm đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria mà 2 nước bảo trợ sẽ được thực thi đầy đủ và nghiêm túc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 27/2 đã có cuộc gặp Cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban để thảo luận về tình hình tại quốc gia này, vài giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

nga- my no luc dam bao cac ben tuan thu thoa thuan ngung ban tai syria hinh 0
Trẻ em Syria đã có thể ra đường vui chơi sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh AFP

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng, việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn nêu trên sẽ tạo điều kiện cho các nỗ lực  tìm kiếm lộ trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung của Nhóm ủng hộ quốc tế về Syria.

Ông Shaaban khẳng định cam kết của chính phủ Syria trong việc thực thi lệnh ngừng bắn và đảm bảo đưa hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng do giao tranh.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ tại Syria Michael Ratney cũng kêu gọi các bên tham chiến thông báo về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Ông Ratney nhấn mạnh, các bên chỉ được sử dụng vũ lực trong trường hợp tự vệ hoặc nhận thấy mối đe dọa sắp xảy ra”.

Cùng ngày, trong bài phát biểu tại thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc các bên tham chiến tại Syria cần phải thực thi các bước đi cần thiết để thỏa thuận ngừng bắn này thành công.

 “Tất cả các bên cần phải chấm dứt các cuộc tấn công,  các vụ không kích, giao tranh và cho phép các cơ quan cứu trợ phân phối hàng viện trợ tới các khu vực bị bao vây. Điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào chính phủ Syria. Những ngày tiếp theo sẽ là thời điểm cực kỳ quan trọng và thế giới đang theo dõi việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn này”, ông Obama nói.

Trong một nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thị đầy đủ,  Nga và Mỹ đã thiết lập các trung tâm hòa giải các bên trong cuộc xung đột ở Syria.

Với Nga, trung tâm này nằm ở căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, còn với Mỹ là ở Amman, Jordani. Bên cạnh đó, Nga sẽ sử dụng 70 máy bay do thám không người lái (UAV) cũng như vệ tinh và các hình thức trinh sát khác để giám sát lệnh ngừng bắn giữa các phe phái tại Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria được kỳ vọng có thể mở đường cho các cuộc đàm phán cũng như tiến tới một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm tại quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn này có thành công hay không vẫn là một câu hỏi lớn, cần sự thực thi nghiêm túc của các bên tham chiến tại Syria, cũng như cần nhiều tác động từ cộng đồng quốc tế./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *